Rau quả tí hon: Sốt nhưng có tốt?

Hạt giống rau quả tí hon đang được nhiều người rao bán (Nguồn: Kiến thức)

Châu Âu dọa cấm nhập khẩu rau, quả từ Việt Nam

Tạm ngừng xuất khẩu rau quả sang EU

Rau quả tốt cho sức khỏe tâm thần

Ăn nhiều rau quả không giúp làm giảm cân?!

Ăn nhiều rau quả có thể ngừa đột quỵ

Ngoại ưa khổng lồ

Khu nghỉ dưỡng rộng lớn Alton Towers là điểm đến lý tưởng vào các dịp nghỉ lễ của nước Anh. Sắp tới Alton Towers sẽ đưa các loại rau quả khổng lồ đạt giải trong một cuộc thi vào thực đơn nhà hàng ở đây. Các sản phẩm rau củ khổng lồ được đưa vào thực đơn bao gồm một quả bí ngô đỏ nặng khoảng 500kg, đủ lớn để làm 8.000 lát bánh bí ngô, một quả bí ngô xanh dài hơn 1,2m nấu thành súp đủ cho 300 người và những quả dưa chuột màu cam dài hơn 0,5m. Rau đoạt giải thưởng của Kevin còn có những củ cải và củ cải đường dài hơn một cánh tay người lớn.

Người trồng rau "quái vật" Kevin Fortey cũng nhận xét rằng: "Trồng rau khổng lồ là một truyền thống gia đình mà tôi đã bị mê hoặc trong suốt cuộc đời mình. Tôi đã trồng được trái bí da xanh lớn nhất năm nay, cân nặng trên 76kg, đã lập kỷ lục tại Vương quốc Anh. "Alton Towers Resort là công ty đầu tiên mà tôi biết thực sự cam kết sử dụng các loại rau tuyệt vời và khổng lồ trong thực đơn hàng ngày của họ. Tôi rất háo hức để được thử một số món ăn họ sẽ tạo ra. Tôi chắc chắn họ sẽ có nhiều việc để làm."

Rau quả khổng lồ được ưa chuộng tại các nhà hàng trên thế giới

Mới đây, một nông dân tại thành phố Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) vừa thu hoạch được một quả bí đao khổng lồ có chiều dài 150cm và nặng tới 86,75 kg. Để di chuyển quả bí có cân nặng "khủng" này, chủ nhân của nó đã phải nhờ thêm một người để khiêng. Không chỉ ở Trung Quốc, Anh có những loại rau quả khổng lồ như vậy, tại Mỹ Một nông dân ở California đã trồng được một quả bí ngô siêu khổng lồ nặng 846kg và “ẵm” luôn kỷ lục quả bí ngô nặng nhất của Hoa Kỳ trong năm.

Nội chuộng tí hon

Hạt giống bí ngô và cà rốt tí hon tuy mới du nhập vào Việt Nam nhưng đã được người tiêu dùng hào hứng đón nhận. Đầu tháng 11, một shop chuyên bán hạt giống và các loại cây trồng theo mô hình vườn nhà phố tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) bắt đầu rao bán hạt giống bí ngô mini và cà rốt tí hon. Ngay sau ngày đầu tiên rao bán, chủ shop cho biết đã có rất nhiều khách hàng từ Hà Nội và các tỉnh đặt mua hạt giống các loại này về gieo trồng.

Hiện bí ngô tí hon được rao bán tại thị trường Mỹ, Anh, Úc với giá khoảng 10 USD/kg (tương đương 210.000 đồng/kg). Giá hạt giống loại này bán trên một số website thương mại điện tử quốc tế dao động trong khoảng 63.000 - 75.000 đồng/gói 10 hạt.

Hoa quả tí hon đang gây "sốt" trên thị trường Việt Nam

Tại thị trường Việt Nam, do hầu hết các shop phải nhập hàng với giá bán lẻ ở nhiều nước, chịu thêm chi phí vận chuyển, nên giá hạt giống có cao hơn, từ 200.000 đồng/gói 10 hạt.

Bí ngô mini và cà rốt, dưa hấu tí hon đang là những mặt hàng thực phẩm được yêu chuộng trên thế giới nhờ hình dáng dễ thương, mùi vị hấp dẫn, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, đẹp mắt. Bí ngô tí hon lại càng được yêu thích hơn bởi vẻ ngoài xinh xắn và tính hữu dụng trong chế biến món ăn. Bí ngô tí hon cũng có thể tận dụng làm đồ chơi cho trẻ nhỏ hoặc để trang trí nội thất đầy tính sáng tạo.

Ngoài ra, các loại cây này có thể trồng trong chậu, bồn nhỏ, trang trí ban công và phù hợp với không gian chật hẹp đô thị. Cách trồng không quá khó, lại hợp mùa như bí ngô tí hon, trồng tháng 11 - 12, khoảng tháng 4 - 5 năm sau là có thể thu hoạch. Vì thế, rất nhanh chóng, rau củ tí hon khiến dân Hà Nội phát “cuồng”.

Rau quả tí hon có chứa nhiều dinh dưỡng?

Theo ông Bùi Tấn - Giảng viên bộ môn Rau quả, hoa cây cảnh, Đại học Kyoto Nhật Bản: “Về các giống hạt rau quả tí hon, ở nhiều nước trên thế giới đã trồng từ rất lâu rồi. Ví dụ như giống dưa Melothria scabra, quả nhỏ nhắn bằng ngón tay có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Các loại rau quả có kích thước lớn hay nhỏ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hàm lượng dinh dưỡng. Tuy nhiên, người mua nên thận trọng, chỉ nên mua những loại rau củ nhỏ tự nhiên do giống bé, các loại đột biến thấy nhỏ thì cần xem kỹ nguồn gốc xuất xứ. Không nên vì lợi ích trước mắt mà không tìm hiểu kỹ về nguồn gốc hạt giống định mua”.

Các giống rau quả tí hon vẫn có hàm lượng dinh dưỡng nhất định

Hơn nữa, theo ông Tấn, việc rau quả trồng có đảm bảo vệ sinh và sạch hay không không chỉ riêng ở khoản chọn hạt giống mà còn do rất nhiều yếu tố như chăm sóc, thu hoạch của người trồng. Về bản chất, các giống rau quả tí hon vẫn có hàm lượng dinh dưỡng nhất định. Nhiều loại là giống cây hoang dại, được trồng thuần hóa và trở nên phổ biến, một số là sản phẩm của nghiên cứu, ví dụ như cà rốt tí hon, vì thế không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. "Tuy nhiên, nếu trong quá trình bảo quản hạt giống bằng các chất bảo quản, hoặc trồng ở nguồn đất nhiễm độc thì sẽ có tác động nhất định đến độ an toàn dinh dưỡng của rau, củ".

Trên thực tế, hầu hết các loại hạt giống đang bán trên thị trường được đóng gói trong một túi nhỏ kín khí, thông tin hướng dẫn sử dụng bên ngoài bao bì bằng tiếng nước ngoài, vì thế, người mua rất khó hiểu nội dung trên ghi trên bao bì. Để hiểu rõ về hạt giống, không có cách nào khác là thông qua hướng dẫn của người bán hàng.

GS.TS Trần Đình Long - Chủ tịch Hội Giống cây trồng Việt Nam, cho biết: "Về nguyên tắc, theo Pháp lệnh giống cây trồng được Quốc hội thông qua năm 2004, thì bất kể loại giống cây trồng nào khi bắt đầu đưa về Việt Nam phải được Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn nghiên cứu, đánh giá các đặc tính cây trồng có phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu, điều kiện thổ nhưỡng, điều kiện phát triển cây trồng... của Việt Nam hay không; Giống cây đó có mang sâu bệnh lạ hay không;... Sau đó mới đưa về các viện chuyên ngành để trồng thử nghiệm qua 1 - 2 vụ, rồi mới đánh giá kết quả, xem xét khả năng phát triển cụ thể như thế nào, hiệu quả đến đâu... trước khi quyết định cho trồng đại trà".

Theo GS.TS Trần Đình Long, việc người dân tự mua hạt giống từ nước ngoài về trồng chưa qua kiểm định, chưa được sự cho phép của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn là hành động tự phát, có thể nói là trái pháp luật; Còn thực tế, loại cây trồng này có tốt hay không, hiệu quả phát triển thế nào, hoặc nó có tiềm ẩn nguy cơ gì đối với cây trồng bản địa... lại là chuyện để bàn sau.
Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn