Rau bò khai ngon thế nào mà giá 50.000 đồng/kg?

Rau bò khai - loại rau quý của đồng bào miền núi

Tại sao rau bò khai Lạng Sơn có giá 50.000 đồng/kg?

Người Hà Nội ăn rau trồng trên mộ được rửa bằng nước nghĩa địa

Dùng cỏ mần trầu: Mát gan, giải độc, khỏe tóc, đẹp da

Ăn những loại rau xanh này để tăng cường sức khỏe tình dục

Bò khai là tên gọi của một loại rau rừng mọc nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Rau bò khai còn được gọi là rau bồ khai, rau hiến, rau khau hương, rau phắc hiển hay rau lòng châu sói.

Rau bò khai thoạt nhìn giống ngọn rau su su nhưng mảnh, nhỏ, có màu xanh non hơn và có mùi hương khá đặc trưng. Trước khi chế biến, người ta thường đem vò qua và rửa sạch nhiều lần sau đó chế biến thành nhiều món ngon như rau bò khai xào tỏi, rau bò khai xào trứng, rau bò khai xào thịt bò...

Rau bò khai xào tỏi

Rau bò khai là đặc sản hòa quyện giữa hương đất rừng và tiết trời chớm xuân ở miền núi. Ngoài giá trị dinh dưỡng, rau bò khai còn được coi là loại rau quý giúp tăng cường sức khỏe. Trong 100gr lá cây bò khai chứa 78,8gr nước; 6gr protein; 7,5gr xơ; 138mgr calci; 40,7mg phospho; 2,6mgr carotene và 60mgr vitamin C.

Theo kinh nghiệm dân gian, đồng bào miền núi thường lấy và sử dụng toàn thân cây bò khai từ thân cành, lá còn tươi hoặc đã phơi khô để sắc nước uống chữa viêm gan do siêu vi thường gặp ở phụ nữ và trẻ em; dùng nước sắc cây bò khai đều đặn để tán sỏi ở người bị sỏi thận.

Rau bò khai thoạt nhìn hơi giống rau su su

Thân và lá của rau bò khai có vị hơi đắng, tính bình, đi vào can, thận và đường niệu. Sau khi hái lá và ngọn non, dùng làm rau ăn, phần thân cành có thể băm nhỏ từng đoạn 2 - 3cm, phơi khô dùng dần chữa tê thấp và sốt. Người dùng nếu là phụ nữ và trẻ em có thể đem bò khai đun sôi với nước để uống hạ sốt vào mùa hè hoặc chứng đau tê thấp vào mùa lạnh. Đàn ông có thể đem thân cành để ngâm rượu dùng giúp tăng cường sinh lực. 

Lá và ngọn non của cây bò khai ngoài việc mang tới hương vị thơm ngon và mới lạ cho người thưởng thức còn giúp chữa chứng đái rắt, đái vàng, phù thận. Những người bị mệt mỏi do công việc hoặc sức khỏe kém, chán ăn, ăn không ngon có thể dùng canh nấu hoặc nước sắc cây rau bò khai để cải thiện sức khỏe.  

Hoài Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng