​Nhiều nông sản bẩn “đội lốt” an toàn

Rau sạch đang bị lợi dụng để trà trộn với rau "bẩn" (Ảnh minh hoạ)

Kỳ 3: Đâu là sự thật về rau an toàn?

Khuyến cáo chọn và rửa rau an toàn

Rau an toàn = Phun thuốc cực độc + thu hoạch trong ngày?

Rau an toàn: Chỉ hướng dẫn, khó kiểm soát!

Ngày 7/4, trao đổi với báo chí nhân lễ kỷ niệm Ngày sức khỏe thế giới năm 2015 với chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm, ông Nguyễn Thanh Phong - cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế - cho biết đang có tình trạng một số cơ sở lợi dụng chứng nhận nông sản an toàn để trà trộn những nông sản “bẩn”, kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, đồng thời làm mất lòng tin của người dân vào chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

“Những người sản xuất rau củ quả an toàn sẽ chán nản, không triển khai mô hình này nữa vì không có lợi nhuận, thậm chí bị lỗ nếu như bị đánh đồng với hàng nông sản “bẩn”. Cục đã phát hiện nhiều trường hợp đội lốt nông sản an toàn và đã có xử lý như nêu tên trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhưng vẫn cần có chế tài xử lý thật nghiêm” - ông Phong nói.

Trong dịp này, đại diện Cục An toàn thực phẩm cũng nêu nhiều thực trạng cần khắc phục trong việc bảo đảm thực phẩm an toàn ở Việt Nam như lạm dụng hóa chất trong trồng trọt, lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi, thói quen tiêu dùng thực phẩm rất dễ dãi của người dân...

Nhân Ngày sức khỏe thế giới năm nay, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo các bước chế biến thức ăn an toàn gồm: Giữ vệ sinh sạch sẽ, bảo quản riêng biệt thức ăn sống - chín, nấu kỹ thức ăn, bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ phù hợp, sử dụng nước sạch và thực phẩm tươi sống.

Q.LIÊN
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội