Rau an toàn = Phun thuốc cực độc + thu hoạch trong ngày?

Cách Hà Nội khoảng 10 km, khu sản xuất rau an toàn tại xã Song Phương, Hoài Đức, Hà Nội là nơi cung ứng rau sạch với số lượng lớn cho nội thành thủ đô.Trong vai người đi tìm mua rau sạch về đổ bán cho các nhà hàng, quán cơm, chúng tôi đã tìm về "vựa" sản xuất rau an toàn của hợp tác xã nông nghiệp Phương Viên tại địa điểm Xứ Đồng Bãi ngoài, Nam cao tốc Đại lộ Thăng Long, xã Song Phương, Hoài Đức, Hà Nội.


Lối vào khu sản xuất rau an toàn của xã Song Phương, Hoài Đức, Hà Nội

Ngay đầu lối vào khu sản xuất, hợp tác xã Song Phương là hàng loạt tấm biển với khẩu hiệu: "Khu sản xuất rau an toàn", "Mô hình sản xuất rau an toàn theo hướng Gap"… nhưng thực tế cho thấy, dọc các kênh mương người dân vẫn vứt vỏ chai lọ, bao bì thuốc sâu bừa bãi.

Khi PV có ý hỏi cần đặt mua gấp lượng rau, quả sạch với số lượng lớn, người dân ở đây liền chỉ ngay cho đến nhà chị Dung (một người dân có vườn đậu đũa đang cho thu hoạch). Vừa bước đến thửa ruộng đậu đũa của nhà chị Dung, chúng tôi gặp chị đang pha chế các loại thuốc trừ sâu Toplaz (loại thuốc trừ nấm, thẩm thấu nhanh tăng cường khả năng quang hợp của cây trồng, giúp bộ lá xanh mướt, cứng cáp) và Pezan (trị sâu cuốn lá, đục quả) và một số loại thuốc khác được để trong ống nhựa chuẩn bị phun cho sào đậu xanh mướt trước mặt.



Chị Dung đang pha chế các loại thuốc trừ sâu để chuẩn bị phun cho sào đậu đũa
đang độ thu hoạch (Ảnh cắt từ video)

Chị Dung vừa hòa các loại thuốc sâu vào trong 1 cái gáo nhựa vừa cho biết: "Ruộng đậu đũa đang trong thời kỳ cho thu hoạch, mấy loại thuốc chuẩn bị phun không hề ảnh hưởng gì đến sức khỏe". Đặt vấn đề với chị Dung về lượng rau, quả cần mua gấp, chị liền hỏi mua được với giá bao nhiêu, nếu trả giá được thì chiều chị sẽ hái bán.Một hồi thương lượng giá cả, chị Dung nhất trí bán cho PV với giá 15 nghìn/1 kg và hẹn buổi chiều quay lại "Cháu lấy được nhiều không, phải 15 nghìn/1 kg cô mới bán, có gì chiều cháu quay lại cô hái cho".

Nói dứt câu, chị Dung liền mặc áo mưa đeo bình thuốc vừa pha lên lưng rồi phun ruộng đậu đũa của mình.Thấy PV tỏ ý lo ngại đến sức khỏe khi ăn phải rau đậu chị vừa phun sẽ bị ngộ độc, chị Dung liền trấn an: "Thuốc này (Toplaz, Pezan…PV) là thuốc hóa học chứ không phải thuốc sâu, phun chỉ để cho con bay bay (côn trùng) bay đi chứ không ảnh hưởng gì. Sau 15 phút là có thể thu hoạch được".



Chỉ sau 15 phút phun thuốc, nếu khách có nhu cầu chị Dung cũng có thể hái bán

Chia tay chị Dung, PV ngỏ ý muốn mua thử 1 cân đậu đũa mang về cho khách chế biến thử xem có ngon không, chị Dung bèn nhanh tay để bình thuốc sâu đang phun dở xuống đất để hái cho PV mang về cho kịp bữa trưa và không quên dặn "Buổi chiều đến sớm cháu nhé".

- Thuốc Toplaz 70wp:Là thuốc trừ nấm bệnh. Có hiệu quả cao, kéo dài với các loại nấm bệnh. Thuốc thẩm thấu nhanh, nội hấp mạnh, hạn chế mưa rửa trôi. Khi phun thuốc, người phun phải đeo khẩu trang, găng tay, quần áo bảo hộ. Thuốc sau khi phun phải được cách li 7 ngày đối với rau, 14 ngày đối với các loại cây có múi.

- Thuốc Peran (50 Ec): Là loại thuốc trừ sâu có độc tố cao, có tác dụng tiếp xúc vị độc, phổ tác động rộng dùng để diệt trừ sâu cuốn lá, sâu ăn tạp, sâu đục quả/đậu tương.
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn