Rất “nóng”… đường dây nóng ngành Y tế

Một bệnh nhân phàn nàn với Bộ trưởng Bộ Y tế về thái độ ứng xử của nhân viên y tế( Ảnh: NLĐO)

Điểm tin 12/1: Đường dây nóng ngành y tế nhận gần 100.000 cuộc gọi

Đường dây nóng y tế: Chỉ 1% khen ngợi

Viettel hỗ trợ Bộ Y tế triển khai thiết lập đường dây nóng

Công bố số điện thoại đường dây nóng 75 bệnh viện

Bộ Y tế thay đường dây nóng 19009095

Chỉ 1% cuộc gọi để khen ngợi

Theo ông Nguyễn Xuân Trường: “Từ những ý kiến đóng góp của người dân, nhiều cơ sở y tế đã tổ chức cải tiến quy trình khám chữa bệnh, cơ sở vật chất cũng như thái độ, ứng xử của nhân viên y tế. Qua đường dây nóng, các đơn vị đã tổ chức khen thưởng 229 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tận tình với người bệnh”.

Tổng cộng, ngành Y tế đã tiếp nhận được 98.760 cuộc gọi, trong đó có 35.934 cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận. Theo ông Nguyễn Xuân Trường – Chánh văn phòng Bộ Y tế: “Phân loại các nội dung các ý kiến phản ánh từ 35.934 cuộc gọi đến tổng đài đúng phạm vi tiếp nhận của đường dây nóng, cho thấy nội dung phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế có số lượng cuộc gọi cao nhất là 10.108 (28%)”.

Ngoài ra, trong phạm vi tiếp nhận còn có 6.824 cuộc gọi (19%) phản ánh bức xúc về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y bác sỹ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh; 2.261 cuộc gọi (6%) phản ánh về vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ; 5.841 cuộc gọi (16%) phàn nàn về quy trình chuyên môn; 5.832 cuộc gọi (16%) phản ánh về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế...

Bên cạnh đó, có tỷ lệ nhỏ các cuộc gọi khen ngợi tập thể hoặc cá nhân các bác sỹ đã nhiệt tình, tận tụy trong điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân có 343 cuộc (1%).

Đường dây nóng của Bệnh viện Nhi Trung ương có nhiều ý kiến phản ánh nhất (Ảnh: TNO)

Theo Bộ Y tế, Văn phòng Bộ và 5 đơn vị nhận được nhiều ý kiến phản ánh là Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Bảo hiểm y tế, Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em, Cục Y tế dự phòng, Thanh tra Bộ. Các đơn vị đã trực tiếp giải đáp phản ánh hoặc thông báo kết quả giải quyết đến người phản ánh trong thời gian từ 1 - 2 ngày.

Ở Hà Nội, bệnh viện Nhi Trung ương là đơn vị có nhiều ý kiến phản ánh nhất với 121 cuộc gọi. Thứ hai là Bệnh viện Bạch Mai 93 cuộc, thứ ba là Bệnh viện K với 87 cuộc gọi. Tại TP.HCM, bệnh viện Chợ Rẫy nhận được 87 cuộc. Tại miền Trung tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Huế có 56 cuộc gọi.

Nhiều cán bộ y tế bị xử “nóng”

Cũng trong hơn 1 năm qua, ngành y tế có 6.807 cán bộ bị nhắc nhở, 137 cán bộ bị khiển trách, 116 cán bộ bị cắt thi đua, 18 cán bộ bị điều chuyển vị trí công tác sang bộ phận khác, 6 cán bộ bị cách chức và 4 cán bộ bị cho nghỉ việc. Qua đường dây nóng, đã xử lý nhiều trường hợp, điển hình như như:

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định cách chức Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân, điều chuyển vị trí công tác đối với bác sỹ Bình do không tiên lượng được diễn biến của bệnh, không tư vấn đầy đủ cho gia đình bệnh nhân dẫn đến tử vong của cháu Trần Thị Phương Anh, 4 tháng tuổi ngày 6/2/2014. Đồng thời kỷ luật khiển trách 2 điều dưỡng, chuyển vị trí công tác làm hộ lý.

 Các cuộc gọi qua tổng đài 1900 9095 sẽ được chuyển đến các đơn vị xử lý theo 3 cấp trực lãnh đạo: Bệnh viện, Sở Y tế, Bộ Y tế (Ảnh: TNO)

Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ: Người dân phản ánh nữ điều dưỡng đã tiêm cho 2 trẻ em cùng 1 xi lanh. Kết quả kiểm tra cho thấy điều dưỡng Đỗ Thị Thanh Long trong khi thực hiện nhiệm vụ đã không tuân thủ theo đúng quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ. Bệnh viện đã ra Quyết định kỷ luật đối với điều dưỡng Đỗ Thị Thanh Long hình thức Cảnh cáo và áp dụng hình phạt bổ sung.

Viện Bỏng quốc gia đã xử lý bác sỹ Dũng - Trưởng Khoa Liền vết thương, người đã "bắt" bệnh nhân ra hiệu thuốc tư nhân quen biết với bác sỹ để mua thuốc, có thái độ thờ ơ, không thăm khám cho bệnh nhân, cản trở không cho bệnh nhân chuyển khoa. Bệnh viện đã nghiêm khắc phê bình bác sỹ Dũng trước toàn Viện, cắt thi đua, cắt thưởng năm 2014. Trường hợp thứ hai, điều dưỡng Hồ Thị Thế, Khoa Phẫu thuật tạo hình, do đã có lời nói xúc phạm đến bệnh nhân có tuổi, bệnh nặng, nhà xa xin được ở lại bệnh viện thêm 1 đêm. Viện Bỏng Quốc gia nghiêm khắc phê bình điều dưỡng Hồ Thị Thể trước toàn bệnh viện và cắt thi đua năm 2014.

Trước phản ánh về các cán bộ y tế ở Khoa Sản đã thiếu trách nhiệm, bỏ mặc sản phụ trong lúc chuyển dạ để sang hỗ trợ sản phụ khác vì được bồi dưỡng tiền và chậm trễ trong việc chuyển bé sơ sinh cấp cứu chuyển tuyến trên dẫn đến bé tử vong, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đã tiến hành xử lý kỷ luật cảnh cáo và không bố trí làm công tác phẫu thuật trong thời gian 3 tháng đối với bác sỹ Hồ Công Khanh; Xử lý kỷ luật khiển trách đối với nữ hộ sinh Trần Thị Như Hoa và xử lý kỷ luật buộc thôi việc đối với y sĩ Lý Ngân Kiều.

Hiện nay, ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng của ngành Y tế đều thông qua số tổng đài 1900 9095. Các cuộc gọi sẽ được chuyển đến các đơn vị xử lý theo 3 cấp trực lãnh đạo: Bệnh viện, Sở Y tế và Bộ Y tế. Tất cả cuộc gọi đều được lưu trữ trên hệ thống.

Vi Dũng H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý