Răng vĩnh viễn của trẻ mọc lệch phải chỉnh làm sao?

Răng vĩnh viễn mọc lệch có điều chỉnh được không?

​Răng sữa là nguồn tế bào gốc quan trọng

Có nên nhổ răng sữa ở trẻ em?

Tại sao trẻ nghiến răng trong khi ngủ?

Răng vĩnh viễn quá sớm - cần chăm sóc đặc biệt

Chào chị!

Thông thường, ở giai đoạn răng sữa, xương hàm của các bé thường nhỏ. Răng sữa cũng rất nhỏ nên hàm răng sữa của các bé thường đều đẹp. Trong khi đó răng vĩnh viễn khi mọc lên thì có bề rộng lớn hơn răng sữa, xương hàm lúc này lại chưa phát triển kịp thời nên răng vĩnh viễn thường hơi có xu hướng mọc lệch vào trong hoặc ra ngoài. Đặc biệt là sự phát triển xương hàm sẽ rất hạn chế đối với những trẻ lười nhai, trẻ có thói quen ngậm thức ăn hoặc phụ huynh cho ăn cháo trong thời gian dài.

Tuy nhiên, ở trường hợp này, chị cũng không nên quá lo lắng. Bởi vì răng vĩnh viễn sau khi mọc hầu như không to thêm, trong khi xương hàm thì liên tục phát triển đến tận tuổi trưởng thành. Khi xương hàm bé phát triển rộng hơn (khi có khoảng trống để răng mọc thẳng lại), có thể răng sẽ được chỉnh về vị trí của răng sữa - mọc thẳng - vì có lực đẩy thường xuyên của lưỡi trong lúc bé ăn uống hay nói chuyện.

Hầu hết mọi trường hợp các bé có răng nghiêng vào trong đều mọc đúng vị trí ở một giai đoạn phát triển nhất định nào đó. Trong trường hợp xương hàm phát triển không đủ rộng hoặc răng của bé không tự thẳng ra được thì lúc này nên điều trị thẩm mỹ cho bé. Thời điểm điều trị tốt nhất là khi bé khoảng từ 10 đến 13 tuổi - lúc này hàm răng đã thay tương đối đầy đủ. Ở lứa tuổi này, bác sỹ sẽ điều chỉnh răng mọc lệch bằng phương pháp tiền chỉnh nha. Nếu để lớn hơn thì vẫn hoàn toàn có thể điều trị được nhưng phương pháp điều trị sẽ phức tạp hơn và mất nhiều thời gian hơn.

Chúc chị và gia đình luôn khỏe mạnh!

ThS.BS. Nguyễn Bá Lân - Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị