Nên ăn gì để giữ răng luôn chắc khỏe?

Một số thực phẩm có thể giúp bạn có hàm răng chắc khỏe

5 cách tự nhiên giúp giảm đau nướu răng hiệu quả

Chăm sóc sức khỏe răng miệng thế nào với phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh

Các vấn đề về răng miệng của trẻ cha mẹ cần biết

Người bị viêm khớp nên chăm sóc răng miệng cẩn thận

Tỏi

Tỏi được biết tới với đặc tính kháng khuẩn. Các hợp chất allicin có nhiều trong tỏi có khả năng ngăn chặn hoạt động của các vi khuẩn có hại gây sâu răng, giúp giữ cho răng luôn chắc khỏe.

Thêm tỏi băm nhỏ vào các món xào hoặc món salad là một cách giúp kiểm soát các vi khuẩn trong miệng. Tuy nhiên nên chú ý vệ sinh răng miệng sau khi ăn tỏi vì loại thực phẩm này có thể khiến hơi thở có mùi hôi.

Tỏi có đặc tính kháng khuẩn giúp phòng ngừa sâu răng 

Đinh hương

Được trồng nhiều ở Indonesia, đinh hương từ lâu đã được biết tới nhờ đặc tính kháng khuẩn. Do có chứa hàm lượng cao eugenol (một chất có đặc tính gây tê, giảm đau) và acid oleic, đinh hương giúp loại bỏ các vi khuẩn có hại, giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Đinh hương thường được dùng như một loại gia vị trong các món cà ri và súp. Với vị ngọt tự nhiên, đinh hương cũng có thể được dùng thay cho đường trong các món tráng miệng như bánh ngọt, bánh nướng,…

Nghệ

Do chứa hàm lượng cao curcumin – một hoạt chất có tính kháng khuẩn, nghệ từ lâu đã được sử dụng trong nhiều biện pháp điều trị các vấn đề răng miệng.

Nghệ có chứa curcumin, giúp kháng khuẩn cho răng chắc khỏe

Bạn có thể sử dụng nghệ như một loại gia vị trong các món cà ri, các món hầm,… Hoặc thêm 1 thìa cà phê bột nghệ vào món sinh tố buổi sáng cũng có thể giúp thúc đẩy sức khỏe răng miệng, giúp bạn có hàm răng chắc khỏe.

Bơ là một thực phẩm giàu dinh dưỡng với nhiều vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E và K2 (đặc biệt là bơ làm từ sữa bò). Ngoài ra, bơ cũng có nhiều acid linoleic giúp tăng cường hệ miễn dịch và calci giúp răng chắc khỏe.

Bạn có thể thêm bơ vào gần như bất kỳ món ăn nào, tuy nhiên nên chú ý lượng tiêu thụ vì ăn quá nhiều bơ có thể làm tăng lượng cholesterol xấu, tăng nguy cơ các bệnh tim mạch.

Trà xanh

Trà xanh rất giàu các chất chống oxy hóa EGCG, chính vì vậy nó cũng có đặc tính kháng khuẩn mạnh. Với nồng độ thấp, trà xanh cũng giúp thúc đẩy sự bù chất khoáng cho men răng.

Uống 1 cốc trà xanh mỗi ngày có thể giúp giữ cho răng luôn chắc và khỏe mạnh. Bạn cũng có thể sử dụng bột trà xanh matcha trong các món sữa chua hoặc sinh tố, giúp bổ sung khả năng chống oxy hóa và kháng khuẩn cho cơ thể, đặc biệt là hệ răng miệng.

Vi Bùi H+ (Theo Verywell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt