5 tỷ tấn nhựa rác thải đang "bao bọc" Trái Đất

Ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa đang đe dọa cuộc sống của con người

Tái chế rác thải y tế là tội phạm!

Rác thải y tế độc hại có thể để sản xuất thìa nhựa, ống hút!

Sự thật kinh hoàng bên trong bệnh viện

Phát hiện chân người ở bãi rác

GS. Jan Zalasiewicz - Đại học Leicester, Anh cho biết: "Trái Đất của chúng ta đang phải chịu tải 5 tỷ tấn nhựa rác thải, gây ô nhiễm nguồn sinh vật biển, len lỏi vào chuỗi thức ăn trong tự nhiên".

Rác thải nhựa đang bao phủ toàn cầu

Nhựa rác thải được biết đến là loại rác có thời gian phân hủy lâu nhất, một mẫu nhựa thông thường cần tới hơn 200 năm để phân hủy. Một số loại rác thải cần tới hàng trăm năm, thậm chí là hàng ngàn năm để phân hủy.

Nhựa đã được tìm thấy dưới đáy đại dương, nơi hải đảo xa xôi, bị chôn vùi dưới lòng đất tại các bãi chôn lấp và thậm chí cả ở vùng cực Nam, vốn được coi là vùng hoang sơ trước năm 2014. Có thể nói, rác thải nhựa đã "du hành" khắp hành tinh.

"Có rất nhiều loại cá đang sinh sống có nhựa trong cơ thể. Khi con người ăn những loại cá đại dương này, nguy cơ mắc bệnh tật do nhiễm phải các hóa chất độc hại, các loại phụ gia trong nhựa là khó có thể tránh khỏi", GS. Jan cho biết.

Mỗi năm, con người sản xuất ra khoảng 300 triệu tấn nhựa và số lượng này đang ngày càng tăng lên. Mặc dù mới chỉ có "tuổi đời" hơn 70 năm kể từ khi phát hiện ra đến nay nhưng các nhà khoa học Anh cảnh báo, khả năng khó phân hủy và số lượng quá lớn rác thải nhựa sẽ khiến cho kỷ nguyên về địa chất trên Trái Đất chấm dứt, bước sang một trang mới hoàn toàn.

Nhựa đã được tìm thấy dưới đáy đại dương, hải đảo xa xôi, bị chôn vùi dưới lòng đất tại các bãi chôn lấp và thậm chí cả ở vùng cực vốn được coi là vùng hoang sơ trước năm 2014, khi số lượng đáng kể của nhựa đã được tìm thấy đông lạnh ở biển Bắc Cực.

"Các kết quả đến như là một bất ngờ thực sự. Chúng tôi đã nhận thức được rằng con người đã làm gia tăng số lượng của các loại nhựa khác nhau - từ Bakelite để túi bằng polyethylene để PVC - trong vòng 70 năm qua, nhưng chúng tôi không có ý tưởng làm thế nào đến nay nó đã đi du lịch vòng quanh hành tinh, "The Guardian trích dẫn Zalasiewicz như nói.

"Hóa ra không chỉ để trôi trên đại dương, nhưng đã bị chìm vào những phần sâu nhất của đáy biển. Đây không phải là một dấu hiệu cho thấy hành tinh của chúng ta đang trong tình trạng khỏe mạnh, hoặc, "ôngnói.

Nhựa không chỉ gây ô nhiễm hành tinh, các nhà khoa học nói, nhưng đã trở thành một phần của chuỗi thức ăn - một yếu tố có ảnh hưởng môi trường khổng lồ.

"Chỉ cần xem xét các cá trên biển," Zalasiewicz nói, đề cập đến nghiên cứu dữ liệu cho thấy mức độ bất thường để mà bắt cá trong các đại dương đã bị ô nhiễm với nhựa.

"Một tỷ lệ lớn trong số họ bây giờ có nhựa trong họ. Họ nghĩ rằng nó là thực phẩm và ăn nó, giống như chim biển ăn nhựa để chim non. Sau đó, một số của nó được phát hành dưới dạng phân và kết thúc chìm vào đáy biển. Hành tinh đang dần được bao phủ bằng nhựa, "ông nói thêm.

ĐỌC THÊM: lập kế hoạch New Mexico để kiện chính phủ Mỹ về chất độc hại tràn mỏ Colorado

Đôi khi động vật hoang dã thích nghi với tình trạng ô nhiễm nhựa - ví dụ, trên đảo như Diego Garcia cua ẩn sĩ đang sử dụng chai nhựa làm nhà. Nhưng phần lớn, hậu quả của việc lây lan nhựa là tiêu cực - rất nhiều loài chim biển và rùa, ví dụ, có vướng víu trong nhựa và chết đuối hay bị nghẹt thở đến chết.

Zalasiewicz và nhóm của ông tin rằng sự lây lan của nhựa trong 70 năm qua đã có tác động nghiêm trọng như trên hành tinh mà nó có thể được xem như là một dấu hiệu cho một kỷ nguyên mới về địa chất trên trái đất, được gọi là Anthropocene, đã chấm dứt kỷ nguyên Holocene bắt đầu từ khoảng 12.000 năm trước đây.

"Nhựa đã hiện diện với số lượng đủ để được coi là một trong những loại quan trọng nhất của 'technofossil' rằng sẽ tạo thành một hồ sơ thường trực về sự hiện diện của con người trên trái đất", nghiên cứu kết luận, theo tờ Daily Mail.

Loài người sản xuất khoảng 300 triệu tấn nhựa mỗi năm, và các số liệu sản xuất tiếp tục phát triển, bài báo cho biết. Nhựa phân hủy rất chậm, nên phải mất túi nhựa và chai khoảng 200 năm để phân hủy.

Tiêu Bắc H+ (Theo rt)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn