Đổ mồ hôi nhiều ban đêm cảnh báo 7 bệnh nguy hiểm

Đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm khiến người bệnh khó chịu, dễ thức giấc

Ra quá nhiều mồ hôi vào ngày mưa, nồm ẩm phải làm sao?

7 biện pháp thảo dược cho mồ hôi nhiều

7 biện pháp thảo dược cho mồ hôi nhiều

7 loại thực phẩm không ngờ khiến bạn bị mồ hôi nhiều

Bệnh tim mạch

Theo một nghiên cứu được đăng trong Tạp chí Sản Phụ khoa Quốc tế năm 2014 thì phụ nữ trung niên bị mồ hôi đêm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn những người khác. Nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim mạch của họ tăng cao nếu họ bị đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm ngay cả khi họ chưa bước vào thời kỳ mãn kinh và có lối sống lành mạnh. Ngoài ra, phụ nữ bị thừa cân, mắc bệnh tăng huyết áp, bệnh đái tháo đường dễ bị đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm.

Đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Cơ thể bị nhiễm trùng 

Khi cơ thể mắc các bệnh nhiễm trùng như lao, viêm tủy xương, áp xe, HIV... thì người bệnh sẽ có triệu chứng đổ mồ hôi đêm. Ngoài dấu hiệu đổ mồ hôi đêm người bệnh còn có một số dấu hiệu khác khi bị nhiễm trùng như sốt về chiều, sụt cân, chán ăn... Tình trạng đổ mồ hôi đêm do nhiễm trùng có thể kéo dài hàng tuần sau khi các triệu chứng khác của nhiễm trùng đã hết.

Rối loạn di truyền

Trong một nghiên cứu gần đây về thời kỳ mãn kinh các chuyên gia đã phát hiện những người bị đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm có thể bị đột biến một gen nào đó. Carolyn Crandall - tác giả đầu tiên của nghiên cứu và là một giáo sư y khoa tại Đại học UCLA, cho biết sự biến đổi gen này liên quan đến một phần của bộ não của phụ nữ kiểm soát các hormone liên quan đến việc dậy thì chậm và vô sinh ở phụ nữ.

Đột biến gen có thể là thủ phạm gây đổ mồ hôi đêm

Bệnh tuyến giáp

Đổ mồ hôi đêm là triệu chứng phổ biến ở những người bị cường giáp hay tuyến giáp hoạt động quá mức. Khi bị cường giáp, quá nhiều hormone tuyến giáp được sản sinh và gây ra hiện tượng đổ mồ hôi liên tục vào ban đêm. Ngoài ra những người bị suy thượng thận cũng thường xuyên bị đổ mồ hôi đêm. 

Người bệnh cường giáp thường bị đổ mồ hôi nhiều 

Tác dụng phụ của thuốc

Đổ mồ hôi đêm có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị đái tháo đường. Ngoài ra, một số liệu pháp hormone điều trị ung thư cũng có thể gây đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm.

Tác dụng phụ của thuốc là nguyên nhân thường gặp gây đổ mồ hôi đêm

Mắc bệnh tự miễn

Bệnh tự miễn xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm vào các tế bào khỏe mạnh của cơ thể. Khi mắc bệnh tự miễn bạn có thể gặp phải tình trạng mồ hôi nhiều vào ban đêm. Một số bệnh tự miễn gây đổ mồ hôi vào ban đêm: Lupus ban đỏ, Celiac, viêm khớp.

Người bệnh viêm khớp thường bị ra nhiều mồ hôi vào ban đêm

Ung thư                

 Đổ mồ hôi vào ban đêm là một triệu chứng sớm của một số bệnh ung thư. Loại ung thư phổ biến nhất khiến bạn bị đổ mồ hôi vào ban đêm là ung thư máu thể lymphoma- một loại ung thư bạch cầu ác tính. Đây là một trong những dạng ung thư máu khó chữa nhất với triệu chứng điển hình là sưng hạch, sốt, sụt cân, đổ mồ hôi đêm. Nếu bạn bị đổ mồ hôi đêm, sụt cân mệt mỏi thì nên đến gặp bác sỹ ngay. 

Thanh Tú H+ (Theo Prevention)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hòa Hãn Linh giúp hỗ trợ điều trị chứng ra mồ hôi nhiều 

8 giải pháp đơn giản đối phó với mồ hôi chân - Ảnh 7


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết