Cơn ác mộng mang tên... mồ hôi

Mồ hôi nhiều có thể ảnh hưởng đến học tập và sinh hoạt

5 sản phẩm người ra mồ hôi nhiều nên sử dụng

Nên điều trị ra mồ hôi nhiều bằng phương pháp nào?

Mồ hôi nhiều có chữa được không?

Ra mồ hôi tay chân nhiều năm phải điều trị như thế nào?

Đổ mồ hôi là phản ứng bình thường giúp cơ thể giúp cân bằng thân nhiệt, đặc biệt là khi thời tiết nóng hoặc khi hoạt động mạnh. Tuy nhiên với những người có tuyến mồ hôi hoạt động mạnh thì mồ hôi nhiều có thể cơn ác mộng. Ra mồ hôi nhiều cũng đồng nghĩa với việc cơ thể mất đi một lượng nước, điện giải nhiều hơn bình thường. Trong trường hợp không được bù nước và vitamin kịp thời, người bệnh có thể gặp một số vấn đề sức khỏe như mệt mỏi, ngất xỉu…

Làm gì cũng khó

Viết, mở nắm cửa, cầm nắm đồ vật... tất cả những việc hết sức bình thường nay đều trở thành nhiệm vụ bất khả thi với những người có quá nhiều mồ hôi. Cũng vì vậy, những người này buộc phải tự thích nghi với cơ thể "ướt át" của mình. Người bị đổ mồ hôi nhiều, khi viết thay vì dùng một tờ giấy như người thường, những người này phải dùng kèm cả khăn tay để tránh làm ướt giấy. Không chỉ khi viết trên giấy mà kể cả khi dùng máy tính, mồ hôi ra quá nhiều cũng khiến việc dùng máy tính trở nên khó khăn.

Mồ hôi tay nhiều khiến người bệnh khó khăn khi cầm nắm

Không được mặc quần áo sáng màu

Người bị mồ hôi nhiều thường phải lựa chọn quần áo màu tối vì nếu mặc đồ trắng thì những vết ố vàng trên áo hay vùng bị ra mồ hôi nhiều sẽ rất dễ bị nhận ra.

Không dám đưa tay lên cao

Mồ hôi sẽ làm cho áo sơ mi bị ướt và khiến người bệnh trông thật khó coi. Vì vậy, họ sẽ phải cố cử động làm sao để áo sơ mi không bó sát vào cơ thể, thậm chí họ còn không dám đưa cánh tay lên vì sợ rằng, những giọt mồ hôi sẽ dính và bết ngay vào áo. Tệ hơn nữa, mồ hôi bốc mùi còn khiến mọi người nghĩ rằng người bị mồ hôi nhiều lười tắm. 

Mồ hôi nhiều khiến vùng nách bị ố vàng

Không tự tin khi giao tiếp

Mồ hôi nhiều khiến người bị mồ hôi nhiều không tự tin khi giao tiếp bởi chúng khiến người bệnh mất tự tin về cơ thể mình. Trước tiên mồ hôi nhễ nhại làm tóc bết dính hoặc làm bàn tay ướt khiến người bệnh ngại chào hỏi, tiếp xúc. Thêm vào đó, mồ hôi toát ra ở những vùng như nách hoặc chân sẽ tạo môi trường nóng ẩm cho vi khuẩn phát triển, tạo ra mùi cơ thể. Mùi cơ thể không chỉ khiến bản thân người bệnh khó chịu mà còn khiến những người xung quanh xa lánh. Tận thế của những người đổ mồ hôi nhiều có lẽ rất đơn giản đó chỉ là ra khỏi nhà mà quên không lăn nách. 

Không dám chơi thể thao

Đổ mồ hôi nhiều làm thay đổi cuộc sống của những người mắc bệnh. Họ không thể hoạt động cường độ mạnh như tập luyện, chơi thể thao, tham gia các hoạt động ngoài trời. Thậm chí, với người bệnh tăng tiết mồ hôi, những phản ứng tự nhiên như hắt xì, ho, khóc, cười cũng làm cho họ đổ mồ hôi như tắm. Những người bị đổ mồ hôi nhiều thường là những người vui mừng nhất khi mùa hè kết thúc bởi mùa đông họ bị ra mồ hôi ít hơn.

Bạn không dám chơi thể thao vì sợ ra mồ hôi

Phải tắm nhiều lần trong ngày

Trong khi những người bình thường tắm nhiều nhất 2 lần/1 ngày thì người bị mồ hôi nhiều thường phải tắm ít nhất 3 lần một ngày. Chỉ cần hoạt động một chút thôi, người bệnh đã ra cả "lít mồ hôi".

Bài tiết mồ hôi là hoạt động sinh lý bình thường nhưng nếu mồ hôi ra quá nhiều trong thời gian dài lại là dấu hiệu cảnh báo của sự rối loạn thần kinh thực vật. Khi hệ thần kinh vận động hoạt động quá mức làm tăng giải phóng Acetylcholin, một chất dẫn truyền thần kinh trung ương kích thích bài tiết mồ hôi bất kể nhiệt độ, thời tiết gây bất tiện đủ điều trong cuộc sống.

Dựa trên nguyên lý “chữa bệnh chữa tận gốc” của y học phương Đông, một số bài thuốc y học cổ truyền sử dụng thảo dược như Hoàng Kỳ, Sơn thù du, Thiên môn đông… giúp bảo vệ bề mặt da, se khít lỗ chân lông và tác động trực tiếp vào trung khu thần kinh, làm giảm sự hoạt động quá mức của hệ giao cảm nhằm kiểm soát hiệu quả việc điều tiết mồ hôi.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết