Ra mắt máy cộng hưởng từ “không tiếng ồn” trong bệnh lý cơ xương khớp

Buổi hội thảo “Cập nhật ứng dụng cộng hưởng từ trong bệnh lý cơ xương khớp” tại Ks Marriott, Hà Nội.

CT, cộng hưởng từ và scanner khác nhau thế nào?

Ninh Bình: Ðưa hệ thống can thiệp mạch, chụp cộng hưởng từ vào hoạt động

Silent Scan - công nghệ chụp cộng hưởng từ không tiếng ồn

Khi nào cần chụp cộng hưởng từ?

Đó là chia sẻ của bác sỹ Poh Feng – Khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV Mount Elizabeth, Singapore tại Hội thảo “Cập nhật ứng dụng cộng hưởng từ trong bệnh lý cơ xương khớp” vừa được Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam phối hợp cùng Công ty Cổ phần Thiết bị y tế Việt Nhật tổ chức.

Bác sỹ Poh Feng – Khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV Mount Elizabeth, Singapore chia sẻ những ứng dụng cộng hưởng từ trên thế giới trong bệnh lý cơ xương khớp tại hội thảo

Trên thế giới, cộng hưởng từ (MRI) hiện đang là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại, hiệu quả và phổ biến bởi tính chính xác và độ an toàn cao. Ngày nay, cộng hưởng từ được sử dụng để thăm khám hầu hết các cơ quan, bộ phận trong cơ thể, hỗ trợ chữa trị từ bệnh lý ung thư, tới các bệnh lý liên quan đến não bộ thần kinh, tim mạch và đặc biệt là ứng dụng trong bệnh lý cơ xương khớp...

Tại Việt Nam, phương pháp chụp cộng hưởng từ đang ngày càng được các bác sĩ và cả bệnh nhân ưa chuộng bởi tính chính xác cao, không sử dụng tia X và không cần dùng đến các thiết bị can thiệp xâm lấn vào cơ thể, do đó tránh được nhiều rủi ro và giảm thiểu đau đớn cho người bệnh.

GS.TS. Phạm Minh Thông - Chủ tịch Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng hưởng từ trong công tác thăm khám và chữa bệnh

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS. Phạm Minh Thông - Chủ tịch Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam cho biết : “Hiện nay, rất nhiều bệnh nhân thường đến khám khi bệnh đã ở tình trạng nặng nên việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Với những ứng dụng tiên tiến trong cộng hưởng từ, các triệu chứng bệnh lý sẽ sớm được phát hiện, giúp các bệnh nhân có cơ hội được chẩn đoán và điều trị kịp thời, giảm thiểu chi phí điều trị và tăng chất lượng cuộc sống.”

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê, hiện Việt Nam chỉ có khoảng 1,2 máy cộng hưởng từ trên 1 triệu dân, trong khi con số cần thiết là 3 - 5 máy trên 1 triệu dân. Các thiết bị này tập trung chủ yếu tại những thành phố lớn và được trang bị dựa vào nguồn xã hội hóa.

Bởi vậy, trong khuôn khổ hội thảo, Công ty Việt Nhật phối hợp cùng hãng Hitachi (Nhật Bản) đã giới thiệu thiết bị cộng hưởng từ mới Echelon Smart 1.5 Tesla. Đây là hệ thống cộng hưởng từ siêu dẫn với hình ảnh có độ phân giải cao và môi trường thăm khám thân thiện với bệnh nhân. Thiết bị được tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu hiện nay: Smart Comfort (loại bỏ tiếng ồn, giảm áp lực âm thanh tới 94%); Smart Eco (tiêu thụ điện năng ở mức thấp, từ đó giảm chi phí vận hành); Smart Engine (tạo ảnh chất lượng cao). Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Châu Á được giới thiệu công nghệ này.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn