Nên làm gì nếu lỡ quên uống thuốc tránh thai?

Đừng quá lo lắng nếu lỡ quên uống thuốc tránh thai hàng ngày

Cẩn thận với kem than tre nếu bạn đang dùng thuốc tránh thai

Điều gì xảy ra nếu bạn dùng quá liều thuốc tránh thai khẩn cấp?

6 quan niệm sai lầm về thuốc tránh thai khẩn cấp

Muốn thuốc tránh thai hiệu quả: Tránh thảo dược, thực phẩm chức năng này

Theo bác sỹ phụ khoa Anindita Dhar, dưới đây là những điều bạn nên làm nếu quên uống thuốc tránh thai. 

Điều gì xảy ra khi bạn quên uống thuốc tránh thai kết hợp? 

Thuốc tránh thai kết hợp là thuốc chứa 2 thành phần nội tiết tố là estrogen và progesterone. Loại thuốc này sẽ kích thích não “ra tín hiệu” ngăn chặn sự rụng trứng (trứng được buồng trứng phóng thích mỗi tháng) nên không thể có thụ tinh. Tuy nhiên, thuốc chỉ có tác dụng trong 24 giờ.

Vì vậy, khi bạn quên uống thuốc tránh thai kết hợp, lượng hormone của bạn sẽ giảm xuống dưới mức bình thường và khiến bạn có nhiều khả năng mang thai nếu bạn quan hệ tình dục trong thời gian đó. 

Khi lỡ quên uống thuốc tránh thai kết hợp bạn nên uống một viên ngay khi bạn nhớ ra và uống viên tiếp theo như bình thường. Điều này cũng có nghĩa là bạn có thể phải uống đến 2 viên trong một ngày. Trong trường hợp bạn đã bỏ lỡ 2 viên thuốc, bạn nên uống bổ sung 2 viên thuốc trong 2 ngày tiếp theo và phải sử dụng biện pháp tránh thai trong 7 ngày tiếp theo.

Bạn nên làm gì nếu không uống viên progesterone? 

Viên thuốc tránh thai chỉ có progesterone không có estrogen cũng có khả năng ngăn chặn sự rụng trứng như thuốc tránh thai kết hợp nhưng chủ yếu tác dụng làm mỏng niêm mạc tử cung và làm đặc chất nhày ở cổ tử cung, gây trở ngại cho việc làm tổ của trứng và ngăn không cho tinh trùng xâm nhập vào vòi trứng.

Viên thuốc uống tránh thai chỉ chứa progesterone yêu cầu người sử dụng cần uống đều đặn mỗi ngày một viên vào một giờ nhất định. Nếu uống muộn hơn 3 giờ thì phải uống bù ngay khi nhớ ra và uống những viên tiếp theo như bình thường. Bên cạnh đó bạn cũng cần dùng thêm biện pháp tránh thai nếu có quan hệ trong vòng 48 tiếng sau khi uống viên thuốc bị trễ.

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa