Quế Tích Lan - loại quế có nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe

Quế Tích Lan rất tốt cho sức khỏe

Lợi ích của quế với bệnh tiểu đường

10 loại gia vị và thảo mộc tốt cho não

Cách dùng các loại gia vị an toàn khi nấu ăn

11 loại gia vị, thảo mộc tự nhiên thay thế cho muối, đường

Quế Tích Lan là gì?

Quế là một loại gia vị có vị cay ngọt đặc trưng phổ biến trên toàn thế giới. Có nhiều loại quế khác nhau. Quế Tích Lan hay quế quan (quế Ceylon, Cinnamomum verum) được coi là loại “quế thực sự” và được sử dụng rộng rãi nhất, nó được trồng nhiều tại Sri Lanka.

So với các loại quế khác, quế Tích Lan có màu sắc nhẹ và hương vị tinh tế hơn. Khác với quế thanh, quế Tích Lan có hình cuộn ống khá đẹp mắt. Vỏ của quế Tích Lan mỏng nên dễ dàng làm vụn hoặc xay thành bột.

Lợi ích của quế Tích Lan

Tiềm năng điều trị đái tháo đường

Trong một nghiên cứu, quế Tích Lan có thể đưa mức insulin ở chuột bị đái tháo đường về gần với mức ổn định. Các nghiên cứu khác cũng ủng hộ ý tưởng rằng quế Tích Lan rất hữu ích trong điều trị đái tháo đường.

Quế Tích Lan kích thích hoạt động giống insulin, giảm kháng insulin trong cơ thể. Điều này giúp glucose chuyển hóa tốt hơn trong gan. Bạn có thể tiêu thụ ít nhất 120mg quế mỗi ngày để giúp ổn định mức insulin.

Chứa các enzyme chống ung thư

Quế Tích Lan có chứa các chất chống viêm, chất chống oxy hoá và các chất chống khuẩn, từ đó hỗ trợ tốt cho sức khoẻ miễn dịch, ngăn ngừa hoặc điều trị một số loại ung thư nhất định.

Giúp quản lý huyết áp

Tất cả các loại quế đều chứa acid cinnamic. Nó có tác dụng chống viêm, giúp máu lưu thông và giảm căng thẳng trong tim.

Một nghiên cứu về quế Tích Lan bắt đầu từ năm 1975 cũng kết luận rằng, loại quế này có thể giúp ổn định huyết áp, ngăn ngừa các bệnh tim mạch hiệu quả.

Hỗ trợ phòng bệnh Alzheimer

Hiệu quả chuyển hóa cũng làm cho quế Tích Lan có lợi cho thần kinh, đặc biệt là bệnh Alzheimer. Các nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa đái tháo đường và hỗ trợ Alzheimer với ý tưởng rằng quế Tích Lan có thể giúp ngăn chặn sự khởi phát Alzheimer.

Loại quế này cũng có thể giúp kiểm soát đường huyết cao trong não. Các cơn tăng đường huyết xảy ra ở những người bị tiểu đường. Điều này có thể góp phần làm suy giảm nhận thức. Các tính chất của quế giúp đảm bảo rằng lượng đường trong máu không tăng quá nhanh.

Rủi ro tiềm ẩn

Theo Trung tâm sức khỏe bổ sung và hội nhập Mỹ (NCCIH), hầu hết các loại quế đều có chứa coumarin có thể gây độc cho gan nếu dùng một lượng lớn hoặc trong một thời gian dài. Tuy nhiên, quế Tích Lan chỉ chứa một lượng nhỏ coumarin nên có tính an toàn cao hơn các loại còn lại.

Mua quế Tích Lan ở đâu?

Bạn có thể mua quế Tích Lan dạng ống hay bột ở các siêu thị, cửa hàng thực phẩm. Ngoài ra, quế cũng được sản xuất dưới dạng viên nang uống dễ dàng.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất