Quảng Ninh: Cứu sống 2 mẹ con sản phụ bị xuất huyết giảm tiểu cầu hiếm gặp

Các bác sỹ BV Sản Nhi Quảng Ninh đang thực hiện ca phẫu thuật cứu 2 mẹ con sản phụ Đỗ Thị L. (Ảnh: BV cung cấp).

Xét nghiệm máu thấy tiểu cầu giảm nhanh có nghĩa là gì?

Cháu bé 8 tuổi mắc bệnh xuất huyết tiểu cầu, nát mũi vì phải ăn bằng đường xông

Phẫu thuật thành công cho sản phụ có 2 tử cung hiếm gặp

4 bệnh viện cứu sống sản phụ vỡ tử cung trên bàn mổ sau khi vượt cạn

2 bệnh viện “hợp sức” cứu sống mẹ con sản phụ nhiều bệnh lý nặng

Ca phẫu thuật được chỉ định thực hiện vào trưa ngày 8/6 tại Khoa Hồi sức Cấp cứu, bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh ngay khi sản phụ  Đỗ Thị L., thường trú tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh nhập viện trong tình trạng thai 33 tuần, mệt mỏi, xuất huyết toàn thân, ra máu âm đạo...Được biết, trước đó sản phụ chưa được khám và theo dõi thai định kỳ lần nào.

Kết quả xét nghiệm, siêu âm cho thấy thai nhi cử động hạn chế, trọng lượng khoảng 2,2 kg, tương đương 33 tuần, hình ảnh mép dưới bánh rau bám qua lỗ trong cổ tử cung, khi làm Doppler mạch có nhánh mạch máu bánh rau ăn xiên vào lớp cơ tử cung tại vị trí vết mổ cũ, tụ dịch dưới mép bánh rau.

Bé trai sinh non nặng 2,2 kg của sản phụ L. sau ca mổ. (Ảnh: BV cung cấp).

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bị rau tiền đạo, rau cài răng lược, xuất huyết giảm tiểu cầu và chỉ định mổ cấp cứu.

Các bác sĩ tiên lượng đây là ca mổ khó, có nhiều biến chứng nguy hiểm trong cuộc mổ cho cả mẹ và con. Nhưng sau 2 giờ phẫu thuật, các y, bác sĩ đã cứu sống được cả mẹ và bé. Tuy nhiên, do sinh non, cháu bé được chuyển Khoa Sơ sinh để cấp cứu và điều trị. Còn sản phụ Đỗ Thị L. hiện đã qua cơn nguy kịch và đang được các bác sĩ tiếp tục điều trị hỗ trợ sau mổ.

BSCKII. Trần Thị Minh Lý, Phó Giám đốc bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, người trực tiếp phẫu thuật cho biết: Xuất huyết giảm tiểu cầu là một tình trạng bệnh nặng, dễ gây tai biến vì sản phụ có thể xuất huyết bất kỳ nơi nào như chảy máu đường tiêu hóa, tiết niệu, sinh dục... Biến chứng nguy hiểm nhất là xuất huyết não - màng não. Ngoài ra bệnh nhân còn bị rau tiền đạo trung tâm đối với sản phụ mang thai rất hiếm và nguy hiểm, có nguy cơ chảy máu dữ dội...

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, phụ nữ mang thai cần khám thai định kỳ và đúng quy cách, khi phát hiện thai có xuất huyết giảm tiểu cầu, rau tiền đạo trung tâm cần tuân thủ theo tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ.

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn