Quan niệm sai lầm: Mẹ mang thai ăn gì con ăn nấy!

Bà bầu thường bồi bổ quá mức, sinh con có khả năng bị mắc bệnh nguy hiểm

Mang thai hộ lần đầu có quy định pháp lý

Bài học nhớ đời khi mua hàng qua mạng của cô gái Australia

Dịch cúm lợn bùng phát mạnh ở Ấn Độ

Infographic: Độ tuổi ảnh hưởng thế nào tới chuyện mang thai?

Sinh mổ bao lâu thì có thể mang thai?

Các chuyên gia y tế cho rằng, người phụ nữ tăng quá nhiều cân trong thai kỳ sẽ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của đứa trẻ trong cuộc sống sau này.

Những đứa trẻ này lớn lên sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh đái tháo đường type 2 và đột quỵ. Nghiên cứu được thực hiện trên 13.000 người từ khi sinh ra trong các thập niên 30 và 40 của thế kỷ trước đã xác nhận điều này.

Các nhà nghiên cứu phát hiện nhau thai của những bà mẹ ăn một chế độ giàu chất béo sẽ khiến thai nhi không có được sự bảo vệ tốt nhất chống lại hormone căng thẳng cortisol.

Điều này có nghĩa rằng sự phát triển của bào thai bị suy giảm và đứa trẻ sẽ có nhiều khả năng bị rối loạn tâm lý ở tuổi trưởng thành.

Bà bầu ăn uống đủ chất và hợp lý là cách tốt nhất cho thai nhi

Phát hiện quan trọng khác có liên quan tới những trình tự lặp lại của ADN ở các đầu mút của nhiễm sắc thể (còn được gọi là telomere). Việc có các telomere dài sẽ bảo vệ ADN và giúp nền tảng sức khỏe được củng cố. Trong khi đó, telomere ngắn là dấu hiệu của bệnh tật và tuổi thọ thấp.

Louise Silverton - Trường Hộ sinh Hoàng gia, cho biết: "Phụ nữ nên điều chỉnh cân nặng của mình trước, trong và sau khi có thai để trẻ sinh ra có sức khoẻ tốt".

Nhóm nghiên cứu đã khám phá ra rằng béo phì kết hợp với việc tăng cân quá nhiều trong thai kỳ của các bà bầu có liên quan tới chiều dài telomere ngắn hơn ở những đứa trẻ được sinh ra.

Những phát hiện này được công bố như một phần của dự án về tình trạng béo phì ở châu Âu. Đồng thời, đây cũng là lời cảnh báo về việc cần ngăn chặn béo phì ở những phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ.

TS. Patricia Iozzo - Viện Sinh lý học lâm sàng (Pisa, Italy), người đứng đầu dự án, cho biết: "Ngay cả khi một người phụ nữ mang thai có telomere ngắn và bị béo phì, người phụ nữ ấy vẫn có thể vận động cơ thể và sinh ra đứa con khỏe mạnh". 

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ