5 thay đổi lối sống giúp quản lý lạc nội mạc tử cung

Các thay đổi tích cực trong lối sống có thể giúp quản lý lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung - chứng bệnh chị em nào cũng phải biết

Làm thế nào để phòng ngừa lạc nội mạc tử cung tái phát?

Những câu hỏi thường gặp về lạc nội mạc tử cung

Vô sinh vì lạc nội mạc tử cung

Ngủ sâu và ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ ngon có thể giúp bạn trông tươi tắn và khỏe mạnh hơn vào ngày hôm sau. Giấc ngủ sâu, đủ giấc đặc biệt quan trọng với những phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung do thiếu ngủ, mất ngủ có thể ảnh hưởng tới hệ thống nội tiết tố, dẫn đến thay đổi quá trình sản xuất các hormone trong cơ thể. Chính vì vậy, đảm bảo bạn ngủ đủ giấc buổi đêm, cũng như đảm bảo các giấc ngủ trưa hợp lý để giữ cơ thể hoạt động hiệu quả.

Giấc ngủ sâu sẽ giúp ổn định các hormone cho người bị lạc nội mạc tử cung

Đừng quên tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp làm giảm lượng hormone estrogen dư thừa và giữ ổn định các hormone khác trong cơ thể. Hãy tập các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ nhanh, yoga,… mỗi ngày để có thể quản lý lạc nội mạc tử cung hiệu quả.

Thường xuyên theo dõi cân nặng

Nhiều phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung cũng đồng thời bị thừa cân, béo phì. Nếu không giữ cân nặng ổn định, bạn sẽ có nguy cơ tái phát lạc nội mạc tử cung cao dù đã quản lý được tình trạng bệnh. Các chuyên gia khuyến cáo những người bị thừa cân béo phì nên có chế độ ăn và tập thể dục phù hợp. Hãy tính toán lượng calorie tiêu thụ hàng ngày, quản lý cân nặng để có thể phòng ngừa lạc nội mạc tử cung tái phát.

Giữ cân nặng ổn định giúp ngăn ngừa lạc nội mạc tử cung tái phát

Chế độ ăn lành mạnh

Một chế độ ăn lành mạnh, hợp lý bao gồm nhiều loại trái cây tươi, rau củ, các chất béo lành mạnh,… Tăng cường tiêu thụ chất xơ và hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, mì chính,… cũng có thể giúp quản lý lạc nội mạc tử cung.

Cắt giảm các món gây nghiện

Gan là cơ quan chịu trách nhiệm loại bỏ lượng hormone estrogen dư thừa khỏi cơ thể. Tuy nhiên, uống nhiều rượu có thể khiến gan phải thải độc nhiều hơn, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động bình thường của gan. Caffeine lại có thể làm tăng nồng độ hormone estrogen, gây viêm màng dạ con và làm các triệu chứng lạc nội mạc tử cung thêm nghiêm trọng.

Tốt hơn hết bạn nên tránh xa rượu và hạn chế tiêu thụ các loại đồ uống, thực phẩm có chứa nhiều caffeine để giúp cơ thể quản lý tình trạng lạc nội mạc tử cung.

Giảm căng thẳng bằng cách thư giãn nhiều hơn

Các nhà khoa học cho rằng căng thẳng, stress có thể có mối liên quan tới tình trạng lạc nội mạc tử cung ở nữ giới. Chính vì vậy, để làm giảm các cơn đau, bạn nên thư giãn nhiều hơn bằng các hoạt động như tập yoga, thiền, nói chuyện với bạn bè,… giúp làm giảm căng thẳng trong cuộc sống.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa