Miên dâm: Hội chứng cấp cao của mộng tinh

Miên dâm được coi là hội chứng cấp cao của mộng tinh

Khi mang thai, "chuyện ấy" sẽ thay đổi như thế nào?

6 lưu ý giúp nam giới bảo vệ sức khỏe tình dục

Triệu chứng bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới

Ham muốn tình dục bị giết chết như thế nào?

Để tìm hiểu rõ hơn về hội chứng kỳ lạ này, Tạp chí Everyday Health đã cuộc trò chuyện với TS. J. Paul Fedoroff, thuộc trường ĐH Ottawa, Canada.

Thưa TS. Fedoroff, đây là lần đầu tiên tôi nghe thấy chứng miên dâm, đó là dạng bệnh lý như thế nào?                   

TS. J. Paul Fedoroff, thuộc trường ĐH Ottawa, Canada chuyên nghiên cứu về các dạng bệnh lý liên quan đến giấc ngủ.

Chứng miên dâm được quy vào một dạng trong nhóm bệnh lý rối loạn về giấc ngủ rất hiếm gặp. Thuật ngữ “miên dâm” được định nghĩa lần đầu tiên vào năm 1996 với mô tả người mắc hội chứng sẽ có hành vi quan hệ tình dục ngoài đời thực trong khi ngủ.

Thời gian gần đây, nó đã được nhận được sự chú ý nhiều hơn từ các nhà nghiên cứu bởi miên dâm đã và đang ảnh hưởng tới một mức độ nhất định trong đời sống tình dục của con người.  

Trên thực tế, miên dâm có thể bao gồm đầy đủ các hành vi tình dục, từ màn dạo đầu, âm thanh và giao hợp. Bất kỳ ai cũng có thể trải nghiệm ân ái khi đang ngủ. Theo ước tính, khoảng 1 – 2% dân số đang mắc miên dâm, nó tương đương với số lượng người mắc các hội chứng rối loạn giấc ngủ khác, đơn cử như mộng du.

Điều đáng nói, đại đa số các trường hợp miên dâm là nam giới. Trong một khảo sát gần đây tại phòng khám về rối loạn giấc ngủ ở Toronto, Canada, 11% đàn ông và 4% phụ nữ trong số 832 bệnh nhân được hỏi nói rằng, họ đã có các hành vi tình dục trong khi ngủ.

Miên dâm ảnh hưởng gì tới sức khỏe tình dục của bệnh nhân?

Nghiên cứu cho thấy, miên dâm cũng có cả ưu điểm và nhược điểm trong vấn đề sức khỏe tình dục.

Về ưu điểm, cả đàn ông và phụ nữ đã trải nghiệm miên dâm đều nói nó giúp nâng cao kinh nghiệm, khả năng quyết đoán cùng mức độ tự tin của họ khi ở trên giường ở ngoài đời. Miên dâm có thể giúp một số người cải thiện các vấn đề tình dục, trước hết là dám mạnh dạn và mạo hiểm trong đời sống chăn gối.

Thông thường, miên dâm hay gặp ở bệnh nhân bị kìm nén trong xúc cảm và không dám thể hiện sự phá cách trong tình dục. Khi ở trong mơ, bản năng sẽ không còn bị kiềm chế bởi “luân thường đạo lý” và điều này khiến họ có các hành vi tình dục cởi mở hơn.

Miên dâm hay gặp ở bệnh nhân bị kìm nén trong xúc cảm và không dám thể hiện sự phá cách trong tình dục

Mặt khác, miên dâm cũng gây ra vô số phiền toái. Cái “gai” trước mắt là nó có thể ảnh hưởng tới tình cảm vợ chồng. Như đã nói ở trên, bản chất của miên dâm là đánh thức bản năng tình dục và khi bạn đang ngủ, bạn sẽ không thể kiểm soát và biết mình đang làm gì. Vô hình chung, nó sẽ khiến bạn trở thành nạn nhân của các hành động và có thể gánh lấy những hậu quả đáng tiếc có thể xảy đến.

Miên dâm cũng là một cách của cơ thể để thỏa mãn nhu cầu sinh lý bị kìm nén bấy lâu. Vì vậy, một số người sau khi trải nghiệm miên dâm sẽ có cảm giác bị cô lập trong đời sống tình dục.

Hiện có cách điều trị miên dâm không thưa TS?

Về cơ bản, miên dâm phần lớn là điều trị tâm lý và hạn chế những yếu tố nguy cơ gây ra chứng miên dâm do cơ chế gây hội chứng hiện vẫn chưa được rõ ràng. Có giả thiết cho rằng, miên dâm có thể xảy ra khi có các tín hiệu kích hoạt ham muốn tình dục bằng cách đụng chạm, va đập của người một nào đó trong giấc ngủ. Đặc biệt, sử dụng một số loại thuốc, lạm dụng rượu, mệt mỏi và căng thẳng góp phần không nhỏ gây ra hội chứng.

Trong điều trị miên dâm, giải quyết những khúc mắc trong tinh dục là biện pháp đầu tiên, sau đó, các bác sỹ sẽ tư vấn các cách để quản lý stress như có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, cải thiện giấc ngủ và tự tạo thói quen ngủ lành mạnh, bao gồm ngủ đủ giấc (7 – 8h/đêm), giữ lịch đi ngủ đúng giờ cùng với việc điều trị các bệnh lý gây mất ngủ nếu có. Cuối cùng, điều quan trọng là bệnh nhân cần chia sẻ với bác sỹ các triệu chứng và mức độ ảnh hưởng của nó để có phương pháp điều trị thích hợp kịp thời.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn