Quan hệ tình dục khi bị cúm có an toàn?

Virus cúm có thể sống được 15 - 20 phút trên bàn tay

10 lầm tưởng về bệnh cảm cúm gần như ai cũng mắc

Cúm mùa cũng có thể gây tử vong như thường

Bệnh cúm có thể phát triển thành viêm phổi?

Những "phương thuốc" giúp giải tỏa nỗi lo bệnh cúm

Trước tiên, bạn phải hiểu virus gây bệnh cúm lây truyền như thế nào.

Theo bác sỹ Jamin Brahmbhatt - bác sỹ tiết niệu và chuyên gia sức khỏe tình dục tại Orlando Health ở Florida (Mỹ), bệnh cúm được lây truyền qua các giọt tiết cơ thể khi ho, hắt hơi, nói, cười... Virus cúm có thể sống được 24 giờ trên mặt phẳng, 1 - 2 giờ trên giấy, 15 - 20 phút trên bàn tay. 

Nhưng liệu virus cúm có lây truyền qua đường tình dục?

Bác sỹ Kate White - đồng thời là trợ lý giáo sư tại Đại học Boston nói: "Nguyên tắc chung là chúng ta nên tránh xa người bị cảm cúm khoảng 2 met. Nhưng khi quan hệ tình dục, bạn phải gần gũi thể xác với vợ/chồng của mình. Trong khi 'hành sự', cố để không hắt hơi, ho hoặc thậm chí hít thở là điều rất khó xảy ra".

Đừng quan hệ tình dục nếu vợ hoặc chồng của bạn bị cúm

Bởi vậy, đừng sex nếu một trong hai bạn đang bị nhiễm bệnh. Ngay cả khi bạn đã tiêm phòng cúm, vì tiêm chủng chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, chứ không loại trừ hẳn nó. 

Nhưng điều nguy hiểm là người bệnh có thể truyền nhiễm virus cúm trước đó 1 tuần lễ, trước khi họ có biểu hiện bị cúm. Do đó, họ hoàn toàn có thể lây truyền bệnh cho một người khỏe mạnh khác. Một người đã hồi phục sau khi bị cúm cũng có thể lây nhiễm bệnh tới 7 ngày sau đó.

Vì lý do này, cả bác sỹ White và bác sỹ Brahmbhatt khuyên bạn nên tránh quan hệ tình dục ít nhất một tuần sau khi bạn hoặc vợ/chồng của bạn không có triệu chứng của bệnh cúm nữa.

Giả sử bạn không thể kiêng sex trong khi vợ hoặc chồng của bạn bị cảm cúm, và nghĩ rằng không hôn nhau trong khi sex sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh?

Bác sỹ White nói: "Không có cách nào để mọi người gần gũi nhau mà không có nguy cơ lây truyền virus. Nếu bạn muốn đảm bảo an toàn thì tốt nhất bạn nên ngủ trong một chiếc giường riêng, cách xa người bị bệnh".

Bác sỹ Brahmbhatt khuyên, đeo khẩu trang ở nhà nếu vợ/chồng của bạn bị cúm, điều này giúp bạn tránh bị lây nhiễm và có cảm giác an toàn khi sống trong bầu không khí có virus cúm.

An An H+ (Theo health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn