Bài thuốc chữa sỏi mật hiệu quả từ trái sung

Quả sung có tác dụng hiệu quả trong chữa bệnh sỏi mật

Có thể dùng TPCN để hỗ trợ điều trị sỏi bùn không?

Nghi sỏi mật khi xuất hiện "bộ ba": Đau, sốt, vàng da

Tán sỏi mật: Cần "bốn mặt giáp công"

Nguy cơ sỏi mật sau sinh

Sỏi mật - có đáng lo ngại?

Sỏi mật có nguy hiểm?

Sỏi mật là một bệnh về đường tiêu hóa, do sự xuất hiện sỏi cholesterol hoặc sỏi sắc tố mật. Đây là bệnh thường gặp trong các bệnh của hệ thống tiêu hóa, gây nhiễm khuẩn gan mật, khi có biến chứng bệnh rất dễ gây tử vong. Vấn đề khó khăn nhất trong điều trị sỏi mật chính là tình trạng tái phát sỏi, tỷ lệ này chiếm 30 – 50% trên tổng sổ bệnh nhân từng được điều trị.

Sỏi mật là một trong những nguyên nhân gây viêm đường mật (Ảnh: Internet)

 Sỏi mật là nỗi lo sợ của rất nhiều người bệnh bởi bệnh có thể sinh ra nhiều biến chứng như:

- Viêm túi mật cấp

- Viêm màng bụng: là một biến chứng rất nguy hiểm phải can thiệp bằng ngoại khoa.

- Viêm đường dẫn mật.

- Tích nước túi mật: thường gặp trong trường hợp sỏi làm tắc ống túi mật mạn tính.

- Rò mật do sỏi làm thủng các đường dẫn mật, mật chảy vào các tạng bên trong ổ bụng như dạ dày - tá tràng, tụy tạng, đại tràng,...

- Xơ gan do ứ mật: Biến chứng này xảy ra khi sỏi gây tắc ống mật chủ hoàn toàn.

Bài thuốc đánh tan sỏi từ quả sung

Bên cạnh việc điều trị bằng Tây y, người bệnh hoàn toàn cũng có thể làm tan sỏi với việc áp dụng bài thuốc dân gian từ quả sung.

Theo Y học cổ truyền, quả sung có vị ngọt, có tác dụng kiện tỳ, ích vị, nhuận tràng… Trái sung có tên khoa học là Ficus carica, thuộc họ dâu tằm, bên trong có chứa axit béo và một số hoạt chất tốt cho tim mạch, giàu phenol. Thú vị hơn, trái sung phơi khô có tác dụng trị bệnh sỏi mật cực kì hiệu quả. Bài thuốc cụ thể là:

Mỗi ngày lấy 250gr sung miếng khô đã xao cho vào nồi đổ 4 bát nước đun lấy 1 bát sau đó chia ra uống trong ngày. Phần bã còn lại thì đun nước uống bình thường thay nước hàng ngày.

Quả sung lát, phơi khô là vị thuốc quý làm tan sỏi mật  Ảnh: suckhoe184.blogspot.com

Thực hiện uống đều đặn nước quả sung trong 2-3 tháng sau đó đi siêu âm xem kết quả. Với những ai sỏi nhỏ, bệnh nhẹ thì chỉ trong 2-3 tháng là tan sỏi. Những người bị nặng hơn thì trong thời gian đó cũng bắt đầu có kết quả.

Ngoài ra cũng có thể kết hợp quả sung với một số vị thuốc khác để trị sỏi mật như sau: Quả sung khô 50gr, nhân trần 10gr, hoa actisô 10gr, lá vọng cách 10gr, diệp hạ châu 8gr, râu ngô 8gr, kê nội kim (màng mề gà) 10gr, nghệ vàng 12gr, bạch truật 12rg, đảng sâm 20gr, thổ phục linh 10gr, cam thảo 8gr.

Tất cả những vị thuốc trên cho vào ấm sắc với 5 bát nước, thêm vào 5 lát gừng tươi, đun còn 2 bát, chắt ra. Đun thêm 2 lần, mỗi lần lấy 1 bát. Trộn chung cả 3 lần, cô lại còn 2 bát, chia đều uống trong ngày.

Uống liên tục 25 - 30 thang, sau đó kiểm tra lại sỏi mật bằng siêu âm. Nếu đã hết sỏi, nghỉ một tháng lại uống thêm 5 thang để củng cố kết quả.

Bài thuốc trên có 3 tác dụng chính là làm tan sỏi (chủ yếu là quả sung, kê nội kim và nghệ vàng), lợi mật, tống sỏi ra ngoài (chủ yếu là râu ngô, nhân trần, diệp hạ châu, vọng cách và ý dĩ), bổ can, kiện tỳ để nâng chức năng gan giúp không hình thành sỏi mới (chủ yếu là nhân trần, actisô, bạch truật...)

Lưu ý: Khi chọn sung làm vị thuốc chữa sỏi mật cần chọn hái những trái sung không quá non nhưng cũng không quá già, đem đập dập hoặc thái mỏng phơi khô, sao vàng hạ thổ, sắc uống sỏi mật sẽ dần tan ra và đào thải ra ngoài.

T.Nga H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa