Những nguy hiểm khi sử dụng hormone thay thế dạng thuốc (HRT)

Hormone thay thế dạng thuốc - con dao hai lưỡi với sức khỏe

Phụ nữ có tiền sử ung thư vú có nên dùng liệu pháp hormone thay thế?

Phụ nữ ở tuổi nào có thể bắt đầu điều trị bằng liệu pháp hormone thay thế (HRT)?

Hormone thay thế HRT - Con dao hai lưỡi với sức khỏe!

Mãn kinh: Liệu pháp hormone thay thế làm tăng nguy cơ ung thư vú

Liệu pháp hormone thay thế dạng thuốc (HRT) còn có tên gọi khác là liệu pháp hormone, liệu pháp hormone mãn kinh, liệu pháp estrogn.

Liệu pháp hormone có thể được sử dụng dạng viên thuốc, miếng dán da, gel, kem hay dạng xịt để giảm các cơn nóng bừng, bốc hỏa ban đêm, khô âm đạo trong thời kỳ mãn kinh. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) vẫn chấp thuận dùng estrogen để phòng ngừa các bệnh về xương (như loãng xương), nhưng các bác sỹ cơ xương khớp khuyên không nên dùng.

Những nguy cơ khi sử dụng hormone thay thế (HRT)

Trong những năm qua, một số nghiên cứu cho thấy rằng, những phụ nữ dùng HRT có nguy cơ cao bị mắc bệnh tim mạch. Nghiên cứu của Women' Health Initiative (WHI) – Sáng kiến về sức khỏe phụ nữ, theo dõi hơn 161.800 phụ nữ mãn kinh trong vòng 15 năm thấy rằng: Những phụ nữ đã điều trị bằng hormone thay thế có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch.

Đối với những phụ nữ đã từng cắt bỏ tử cung, nếu chỉ sử dụng estrogen mà không kết hợp cả progesterone hoặc progestin có thể kích thích sự phát triển của niêm mạc tử cung, làm tăng nguy cơ ung thư tử cung.

Trong các thử nghiệm lâm sàng khác, các nhà khoa học cũng nhận thấy, liệu pháp hormone thay thế cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như:

- Tai biến mạch máu não

- Các cục máu đông

- Ung thư vú

Liệu pháp hormone, đặc biệt là estrogen kết hợp với progestin có thể khiến bầu ngực to hơn, khi chụp nhũ ảnh rất khó phát hiện ung thư vú.

Tác dụng phụ của liệu pháp hormone thay thế

- Đầy hơi

- Sưng vú hoặc đau vú

- Nhức đầu

- Thay đổi tâm trạng

- Buồn nôn

- Xuất huyết âm đạo

Các nguy cơ của liệu pháp hormone thay thế dạng thuốc thay đổi tùy thuộc vào liều lượng hormone sử dụng, độ tuổi hiện tại, độ tuổi mãn kinh và tiền sử bệnh tật của gia đình.

Ngoài liệu pháp hormone thay thế, có cách đơn giản để giảm các triệu chứng khó chịu mà tiền mãn kinh và mãn kinh gây ra là bổ sung hormone nội tiết tố từ thảo dược thiên nhiên, đặc biệt là hà thủ ô đỏ, lá sen bánh tẻ, lá dâu non, mầm cải củ… Để tiện lợi và an toàn hơn, phụ nữ có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng được chiết xuất từ các thảo dược này, để thời kỳ mãn kinh luôn khỏe và đẹp.

Anh Nguyễn H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất