Vitamin C

Bao nhiêu là quá liều: Hơn 2.000mg.

Vì vitamin C tan trong nước, do đó lượng dư thừa vitamin C mà cơ thể không cần sẽ theo nước tiểu ra ngoài. Theo các bác sỹ Bệnh viện Mayo Clinic, Mỹ, dùng quá nhiều vitamin C có thể gây ra tiêu chảy, buồn nôn, nôn, ợ nóng, đau bụng, nhức đầu, mất ngủ và sỏi thận. Người bình thường chỉ cần khoảng 65 - 90mg vitamin C mỗi ngày, tương đương với một cốc nước cam lớn hoặc một cốc nhỏ ớt chuông.

Thừa vitamin C gây mất ngủ và mệt mỏi

Vitamin A

Bao nhiêu là quá liều: 3.000 IU

Vitamin A tan trong mỡ, được gan chuyển hóa. Quá nhiều vitamin A sẽ khiến gan bị "quá tải" và nếu tình trạng này kéo dài hơn một tháng sẽ khiến cơ thể bị ngộ độc. Sử dụng nhiều các dạng của vitamin A như beta-carotene và retinol còn có thể dẫn đến ung thư. Khi cơ thể thừa retinol sẽ gây dị tật bẩm sinh, yếu xương và tổn thương gan.

Vitamin E

Bao nhiêu là quá liều: Hơn 1.100 IU

Vitamin E quá liều cũng gây ung thư. Vitamin E tan trong mỡ, và dễ tìm thấy trong các loại thực phẩm như thịt, trứng, rau..., nên ít người bị thiếu vitamin này. Người bình thường chỉ cần khoảng 15mg vitamin E mỗi ngày, nhưng thực tế cơ thể có thể hấp thu được nhiều hơn. Quá nhiều vitamin E có thể gây vấn đề đông máu, tăng nguy cơ xuất huyết. Liều cao vitamin E còn liên quan đến ung thư phổi, tuyến tiền liệt.

Vitamin D

Thừa vitamin D gây phản tác dụng, ngộ độc cho người dùng

Bao nhiêu là quá liều: Hơn 4.000 IU nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy chúng ta cần nhiều hơn 8.000 IU mỗi ngày để tránh thiếu hụt Vitamin D.

Không như vitamin E, khá nhiều người thiếu vitamin D. Các bác sỹ ước tính khoảng ¾ người bị thiếu vitamin D, nên dùng thêm thuốc bổ sung không phải là điều xấu. Nhưng uống đến 50.000 IU vitamin D mỗi ngày có thể dẫn đến ngộ độc, theo các bác sỹ Bệnh viện Mayo Clinic. Vitamin D giúp hấp thu calci trong máu nên thiếu vitamin D có thể gây nên yếu xương, sỏi thận, buồn nôn, các vấn đề về thận và vôi hóa mô mềm.

Vitamin B

Bao nhiêu là quá liều: 1 đến 1,3mg

Có nhiều loại vitamin B khác nhau, nhưng Viện Y tế Quốc gia Mỹ chỉ giới hạn liều lượng đối với acid folic (vitamin B9) và vitamin B6. Dù vitamin B tan trong nước như vitamin C, chúng có thể gây nhiều vấn đề nếu dùng quá liều. Folic acid quá liều gây ung thư, đau dạ dày, khó ngủ, nổi mẩn, co giật. Các bác sỹ cũng tin rằng dùng 200 đến 300mg vitamin B có thể gây tổn hại thần kinh.