Quả dứa dại có chữa được bệnh viêm gan?

Cây dứa dại có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh

Xơ gan - Hiểm họa khôn lường!

Người khỏi xơ gan từ nấm lim xanh

Bài thuốc điều trị các bệnh về gan từ cây cà gai leo

Hoạt chất trong cây cà gai leo làm âm tính virus viêm gan B?

Trả lời:

BS. Nguyễn Xuân Hướng -  Nguyên Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam, cho biết:

Chào anh! Cây dứa dại còn có tên gọi là dứa gỗ, dứa gai. Đông y gọi tên là lỗ cổ tử, sơn ba la (dứa núi), dã ba la (dứa dại). Tên khoa học là padanus tectorius soland. Dứa dại mọc hoang ở nhiều nơi, được trồng làm cây cảnh, một số nơi còn dùng để ăn. Ngoài quả thì các bộ phận khác như nõn hoa đều có thể làm thuốc. Quả dứa dại có tác dụng chữa bệnh gan nhưng chỉ chữa được một số loại viêm gan, một vài thể nhất định, chứ không phải bất cứ thể viêm gan nào cũng có thể dùng vị thuốc Nam này. Dứa dại chỉ có các dụng chữa viêm gan cấp, bệnh viêm gan ở giai đoạn đầu và một số ít thể viêm gan mạn tính.

Một số bài thuốc trị bệnh gan từ dứa dại:

Bài thuốc chữa viêm gan siêu vi: Quả dứa dại khô 12gr, diệp hạ châu (chó đẻ răng cưa) 8gr, nhân trần 12gr, trần bì 8gr, hổ trượng căn (cốt khí củ) 12gr, ngũ vị tử 6gr, cam thảo 4gr. Tất cả cho vào sắc với 1 lít nước, đun cạn còn 450ml, chia uống 3 lần trong ngày, uống lúc đói. Quả dứa dại vị ngọt, tính bình, có tác dụng ích huyết, cường tâm, bổ tỳ vị, tiêu đàm phá trệ, giải độc; Cốt khí có tác dụng lợi tiểu thông kinh, giảm đau, giảm độc, dùng cho những người bụng trướng, tiểu tiện khó khăn; Nhân trần vị thuốc thường dùng trong dân gian chữa bệnh vàng da và có tác dụng chống viêm, thông tiểu tiện nên được dùng trong chữa bệnh vàng da, bệnh gan. 

Bài thuốc chữa phù thũng, xơ gan cổ trướng: Rễ dứa dại khô 30 - 40gr, rễ cỏ xước 20 - 30gr, cỏ lưỡi mèo (chỉ thiên) 20 - 30gr. Tất cả cho vào sắc nước uống trong ngày. Rễ dứa dại vị ngọt, tính mát có tác dụng ra mồ hôi, hạ sốt, lợi thủy, hóa thấp, dùng cho người bệnh viêm gan viêm thận. Chỉ thiên có vị đắng, tác dụng giảm sốt, thải độc; Cỏ xước vị chua, đắng, tính bình, không độc có tác dụng phá huyết, hành ứ (sống), bổ can thận (chế biến chín).

Khi sử dụng quả dứa dại chữa viêm gan anh cần lưu ý sơ chế dứa dại đúng cách bởi lớp phấn trắng ở dứa dại rất độc nếu ăn phải có thể gây ngộ độc, suy thận. Hơn nữa, ngay cả khi dứa dại có tác dụng chữa những thể bệnh gan nhất định thì việc dùng nó cũng phải có liều lượng cụ thể, kết hợp với một vài vị thuốc khác chứ không thể dùng tùy tiện. Tốt nhất anh nên đến thầy thuốc Đông y để được khám, kê đơn thích hợp. 

Chúc anh và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị