Probiotic và tác dụng cải thiện triệu chứng trầm cảm

Probiotic tốt cho người bị trầm cảm

Yếu tố đáng ngạc nhiên làm tăng nguy cơ trầm cảm

Câu chuyện một bà mẹ bỉm sữa bị trầm cảm sau sinh chỉ vì… rạn da

Hoạt chất trong nấm ma thuật có thể tốt cho những người bị trầm cảm

Thay đổi chế độ ăn giúp đối phó với bệnh trầm cảm tốt hơn

Theo Harvard Health Publications, sự kết nối giữa đường ruột và não bộ hoạt động theo nhiều cách. Bộ não có thể tác động trực tiếp lên đường ruột và đường ruột cũng có tác động trực tiếp đến não bộ (nghĩa là vấn đề tiêu hóa của một người có thể là nguyên nhân hoặc hậu quả của lo lắng, stress và trầm cảm).

Probiotic chỉ là một cách giúp hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Hiện nay, có nhiều nghiên cứu cho thấy, những lợi khuẩn này có mối liên quan đến việc giảm triệu chứng của trầm cảm. Theo nghiên cứu của Đại học McMaster, những người bị hội chứng ruột kích thích (IBS) đã dùng probiotic đặc hiệu cải thiện triệu chứng trầm cảm gấp đôi so với những người không dùng probiotic.

Nghiên cứu theo dõi 44 người lớn bị IBS và lo lắng nhẹ trong thời gian 10 tuần. 22 người được cho dùng probiotic Bifidobacterium longum NCC3001, 22 người còn lại dùng giả dược. Chỉ sau 6 tuần, 14 ứng viên dùng probiotic (64%) đã giảm điểm trầm cảm, con số này là 7 người ở các ứng viên dùng giả dược (32%).

Đường ruột và não bộ có mối liên hệ chặt chẽ 

Sự cải thiện về điểm trầm cảm là kết quả của sự thay đổi ở một số vùng não bộ, thứ mà các nhà nghiên cứu quan sát thấy từ hình ảnh chụp cắt lớp não. Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm ra mối liên hệ giữa probiotic và cải thiện trầm cảm ở người. Một thử nghiệm quy mô lớn hơn dự kiến ​​sẽ được xác định trong tương lai.

Nghiên cứu liên quan của các nhà nghiên cứu thuộc khoa Y- Đại học Virginia phát hiện ra rằng, có thể chống lại các triệu chứng của bệnh trầm cảm bằng cách cho chuột ăn Lactobacillus – một loại probiotic được tìm thấy trong các loại sữa chua.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát các vi sinh vật trong đường ruột của chuột trước và sau khi chúng bị stress, do đó họ có thể xác định được đường ruột ảnh hưởng đến các triệu chứng trầm cảm như thế nào.

Lactobacillus giảm xuống khi chuột bị stress. Sự giảm Lactobacillus đã làm tăng nồng độ kynurenine trong máu và bắt đầu có triệu chứng trầm cảm. Nhưng khi chuột được cho ăn Lactobacillus với thức ăn của chúng, trạng thái tâm trạng của chúng đã được phục hồi gần như hoàn toàn bình thường.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, chuột có thể không bị trầm cảm theo cách mà con người bị, thay vào đó mô tả đây là “hành vi giống như trầm cảm” hoặc “tuyệt vọng”.

Probiotic không thể cung cấp một giải pháp hoàn chỉnh để chống lại trầm cảm vào thời điểm này, nhưng thấu hiểu về vai trò của chúng trong kết nối đường ruột – não bộ có thể giúp các nhà nghiên cứu phát triển các hình thức điều trị hiệu quả hơn để thay thế cho thuốc. Các phát hiện dường như rất hứa hẹn, song cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để khẳng định điều này.

Dù bạn có đối phó với các triệu chứng trầm cảm hay không, việc kết hợp những thực phẩm giàu probiotic vào chế độ ăn uống hàng ngày là cách tuyệt vời giúp tăng cường sức khỏe toàn trạng của cơ thể.

Trầm cảm có thể được hỗ trợ điều trị bằng sản phẩm thảo dược

Tiêu biểu là thực phẩm chức năng chứa thành phần chính chiết xuất từ hợp hoan bì, kết hợp cùng với những vị thuốc quý như: Ngũ vị tử, hồng táo, viễn chí… Sản phẩm giúp tăng cường sức khỏe tâm - thần kinh, hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, cải thiện các triệu chứng như trầm cảm, mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu, giúp người bệnh trở lại trạng thái tâm lý cân bằng, phòng ngừa và cải thiện chứng trầm cảm.

Trong lúc chờ đợi các nhà khoa học nghiên cứu về Probiotic và tác dụng cải thiện triệu chứng trầm cảm đi vào ứng dụng trong thực tế, chúng ta nên áp dụng những biện pháp an toàn, hiệu quả.

May mắn là có nhiều biện pháp điều trị trầm cảm  hiệu quả bao gồm tâm lý trị liệu, hoặc sử dụng một số loại thực phẩm chức năng chứa thành phần nguồn gốc từ thiên nhiên an toàn, cho hiệu quả bền vững đang được nhiều người tin dùng.

Lời khuyên hữu ích dành cho mọi người là hãy giữ tinh thần luôn thoải mái, lạc quan, vui vẻ để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, dùng thêm thực phẩm chức năng chứa thành phần chính từ hợp hoan bì cũng là gợi ý hay mà người bệnh nên áp dụng để xua tan chứng trầm cảm.

Hoài Thương H+ (Theo Care2.com)

 

Thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang giúp tăng cường sức khỏe thần kinh, giải tỏa trầm cảm
Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang có thành phần chính là cao hợp hoan bì, kết hợp với cao táo nhân, cao hồng táo, cao viễn chí, cao ngũ vị tử, uất kim… Sản phẩm giúp dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, tăng cường lưu thông máu, giúp dưỡng tâm, an thần, giảm căng thẳng và suy nhược thần kinh; Cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, trầm cảm, lo âu, stress, bồn chồn; Giúp tăng cường sức khỏe thần kinh trong hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh; Cải thiện sức khỏe của cơ thể, cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, trầm cảm, khó tập trung và suy nhược thần kinh.
Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang được dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, đau nhức mình mẩy, bồn chồn, đánh trống ngực.
Nên uống sản phẩm trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 1198/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh