Lợi ích sức khỏe từ loài thực vật phù du bé nhỏ

Vai trò của thực vật phù du vô cùng to lớn cho cả sinh vật biển và con người

Quý như vi tảo

Vi tảo - món ăn tương lai

Lấy "máu của cây xanh" từ rau quả, tảo lục và phân tằm

Tảo Spirulina

Thực vật phù du là gì?

Thực vật phù du được gọi là “Phytoplankton”. Trong đó, “phyto” có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “thực vật”, còn “plankton” bắt nguồn từ “planktos” có nghĩa là “lang thang” hoặc “vật bị trôi dạt”. Theo Từ điển mở Wikipedia, thực vật phù du là những sinh vật phù du sống tự dưỡng, dị dưỡng và hỗn hợp, chúng sống thành một tập hợp. Hầu hết thực vật phù du quá nhỏ để có thể nhìn thấy từng cá thể bằng mắt thường nên chúng còn được gọi là “vi tảo” (micro-algae). Tuy nhiên, khi số cá thể đủ nhiều, chúng thể hiện rất rõ khi tạo màu xanh cho nước do chất diệp lục có trong chúng.

Thực vật phù du phát triển mạnh dọc theo bờ biển và thềm lục địa, dọc theo đường xích đạo ở Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và tại các khu vực vĩ ​​độ cao. Có rất nhiều loài khác nhau với hình dạng khác nhau. Thực vật phù du là nguồn thức ăn chủ yếu cho các loài động vật thủy sinh như: Động vật phù du, cá, giáp xác, hai mảnh vỏ và thú biển. Vì vậy, chúng là mắt xích không thể thiếu trong lưới thức ăn của thủy vực. Không chỉ vậy, thực vật phù du mang tính kiềm và chứa hơn 65 hợp chất, bao gồm: Tất cả các acid amin, các chất béo thiết yếu, vitamin, khoáng chất quan trọng, nguyên tố vi lượng, chất chống oxy hóa hiếm, phospholipid, dưỡng chất thực vật, điện giải, acid nucleic, các enzyme và coenzyme… mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Để tìm hiểu những lợi ích của thực vật phù du, hãy tìm hiểu ngay trong infographic dưới đây:

Bổ sung thực vật phù du như thế nào?

Bạn có thể tìm mua thực phẩm chức năng có thành phần thực vật phù du ở dạng lỏng, viên nang hoặc dạng bột. Các chuyên gia khuyên nên mua loại thực vật phù du ở dạng chất lỏng, không biến đổi gene, chưa qua chế biến và không có chất độn.

Nếu bạn đang sử dụng loại chất lỏng, không nên nhỏ trực tiếp chúng lên lưỡi, mà hãy pha với nước lọc, nước dừa hoặc một ít nước trái cây rồi uống. Bạn cũng có thể cho vài giọt vào món smoothie yêu thích, sinh tố hay trộn salad.

Lưu ý: Hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất