Phytoestrogen và phụ nữ xế chiều: Là bạn tốt hay kẻ thù?

Phụ nữ mãn kinh bổ sung phytoestrogen lợi hay hại?

Nguy hiểm: Rối loạn nội tiết tố do lạm dụng nước rửa tay khô

12 dấu hiệu rối loạn nội tiết tố cảnh báo mãn kinh sớm

Gái 30 tuổi chửa toan về già

Khô âm đạo đã bị lãnh cảm tình dục thì phải làm sao?

Phytoestrogen là gì?

Phytoestrogen là những hợp chất estrogen (kích thích tố nữ) được tìm thấy trong thực vật. Có ba nhóm phytoestrogen chính: Isoflavones, coumestans và lignans. Tất cả ba nhóm phytoestrogen này có cấu trúc hóa học rất giống với nội tiết tố nữ estrogen.

Vai trò của phytoestrogen trong thực vật chưa được xác định một cách rõ ràng, nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy nó có nhiều công dụng trong chăm sóc sức khoẻ của phụ nữ mãn kinh. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, các loại phytoestrogen có tính an toàn cho người sử dụng. Do đó, trên thị trường Pháp đã có nhiều biệt dược có isoflavones chiết xuất từ đậu nành, không biến đổi gene như evestrel, cydrelle phyto, gynalpha, gynoja, phytosoja (có loại kết hợp isoflavones với nguyên tố vi lượng hay vitamin).

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện phụ nữ Nhật Bản có khả năng bị ung thư tuyến sinh dục ít hơn phụ nữ Mỹ. Họ xác định nguyên nhân là do phụ nữ Nhật Bản ăn nhiều đậu nành (chứa phytoestrogen). Bên cạnh đó, các hoạt chất genistein, daidzein và glycitein có trong đậu nành (nhiều nhất trong đậu nành nảy mầm) có tác dụng như estradiol (một dạng của hormone estrogen được sản xuất bởi buồng trứng, vú và tuyến thượng thận) nhưng yếu hơn và an toàn hơn.

Đặc biệt, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra đời các thực phẩm chức năng an toàn từ phytoestrogen giúp chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ.

Nhiều lợi ích là thế, tuy nhiên, khi không biết cách sử dụng, phytoestrogen sẽ trở thành gánh nặng cho sức khoẻ. Tìm hiểu ngay trong infographic dưới đây:

Chính vì vậy, phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi bổ sung phytoestrogen vì những mục đích sức khoẻ khác nhau. Đặc biệt, phụ nữ mãn kinh có thể kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa Pregnenolone - tiền hormone sinh dục, giúp kích thích cơ thể tự sản sinh các hormone estrogen và progesterone thiếu hụt, giảm các triệu chứng mãn kinh khó chịu.

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất