Phương pháp tế bào gốc có giúp điều trị chứng tự kỷ?

Cấy ghép tế bào gốc có giúp điều trị tự kỷ?

Bà bầu bổ sung acid folic giúp giảm nguy cơ trẻ tự kỷ tới 73%

Làm sao để phòng ngừa bệnh tim mạch từ khi còn trẻ?

Uống vitamin tổng hợp trong thai kỳ có thể giúp con giảm nguy cơ tự kỷ

Dấu hiệu tự kỷ ở trẻ từ 12 - 18 tháng tuổi

TS. Ellie Cannon - Chuyên gia y tế cho tờ Daily Mail trả lời: 

Chào bạn!

Có tới gần 700.000 người Anh đang mắc chứng tự kỷ, đây là tình trạng không chỉ gây ảnh hưởng lớn tới đời sống của người bệnh, mà còn dễ gây bực bội và khó chịu cho người thân của họ.

Những lo lắng của bạn là điều tôi hoàn toàn có thể hiểu được. Thông thường những bậc cha mẹ khi biết con của mình bị tự kỷ sẽ tìm kiếm bất kỳ phương pháp chữa trị tiềm năng nào, kể cả những phương pháp chưa được chứng minh hiệu quả hay không được các bác sỹ khuyến nghị, trong đó có phương pháp điều trị bằng tế bào gốc.

Lĩnh vực chữa bệnh bằng tế bào gốc vẫn đang được nghiên cứu, nhưng hiện tại chúng không được khoa học chứng minh giúp chữa bệnh hoặc làm thay đổi tiên lượng của trẻ bị tự kỷ. Các phương pháp điều trị có thể được quảng cáo phóng đại, không được kiểm soát và không an toàn.

Trên thực tế, phương pháp tế bào gốc đã cho thấy những thành công cao đối với việc điều trị bệnh ung thư máu, nhưng không phải là phương pháp điều trị chứng tự kỷ.

Vào năm ngoái, các nhà nghiên cứu hàng đầu của Anh cũng đã cảnh báo về những nguy hiểm của việc quảng cáo một cách "vô đạo đức" về hiệu quả của các phương pháp điều trị tế bào gốc khi chưa được chứng minh. Điều này làm tăng nguy cơ về sức khỏe.

Hiện nay chưa có phương pháp chữa tự kỷ - thường chỉ tập trung vào các liệu pháp giúp trẻ học và phát triển, cũng như đảm bảo các nhu cầu về sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. Các bác sỹ nhi làm việc với một nhóm các nhà trị liệu để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của trẻ tự kỷ.

Tôi vẫn thường khuyến cáo bất cứ gia đình nào có người bị tự kỷ nên tìm kiếm đến sự giúp đỡ từ các tổ chức tự kỷ của quốc gia hoặc tìm đến một mạng lưới hỗ trợ người tự kỷ ở địa phương là một trong những việc làm hữu ích nhất.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo DailyMail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị