Điều trị đái tháo đường type 2 với một quả bóng nước nóng?

Đái tháo đường type 2 có thể bị trục xuất bằng quả bóng nhỏ trong ruột như thế nào?

Giải pháp nào cho biến chứng đái tháo đường?

Ngăn ngừa biến chứng tim mạch của trẻ mắc đái tháo đường

Mắc đái tháo đường type 2, làm gì để có thai kỳ khỏe mạnh?

5 xét nghiệm bệnh nhân đái tháo đường nên thực hiện thường xuyên

Russell Pearson, 61 tuổi ở Loughton, Essex là người Anh đầu tiên dùng phương pháp mới này trong điều trị căn bệnh đái tháo đường type 2 mà ông mắc phải. 
Pearson chia sẻ: 
Khoảng 10 năm trước, lượng nước tôi uống tăng dần. Qua một vài tháng, từ một vài cốc trà hoặc cà phê mỗi ngày và thi thoảng là nước ngọt, tôi đã tăng dần thành 8 đến 10 lon mỗi ngày với nhiều nước lọc và đồ uống nóng. Tôi thường rót đầy 1 bình 1 lít và uống sạch và lại thấy khát sau đó vài phút.
Tôi không có triệu chứng nào khác nhưng tôi cho rằng khát nước là biểu hiện của đái tháo đường, nên tôi đã đi gặp bác sỹ và được khuyên thử đường trong máu. Thử nghiệm đã xác nhận tôi bị bệnh đái tháo đường type 2 và được chỉ định dùng metformin.
Tôi đã khá là sốc về chẩn đoán của mình vì gia đình tôi không có tiền sử ĐTĐ, nhưng điều này cũng không quá bất ngờ.
Mặc dù công việc đòi hỏi phải đi bộ 6 dặm 1 ngày, có thể nói tôi là người khá lười vận động. Tôi đã từng thích các buổi tối thứ sáu nhậu nhẹt với bạn bè và thường dành cả chiều thứ bảy để xem bóng đá. 
Tôi được khuyên ăn uống hợp lý và tập thể dục và nên kiểm tra sức khỏe 6 tháng 1 lần.
Qua mấy năm, lượng metformin hàng ngày tăng dần. Đến đầu 2015, tôi dùng tổng cộng 2.500 mg/ngày – liều cao nhất được khuyên dùng. Trong một buổi kiểm tra sức khỏe, bác sỹ đã cảnh báo tôi nên bắt đầu tiêm insulin hàng ngày.
Bệnh nhân mắc đái tháo đường type 2 dưới 10 năm có thể áp dụng phương pháp mới này
Năm ngoái, cô y tá điều trị cho tôi chuyển tới Bệnh viện Đại học Y London và gợi ý tôi nên đến đó điều trị vì đấy là bệnh viện có uy tín trong việc điều trị các chứng về ruột. Tôi đã quyết định chuyển đến đó vì bản thân tôi cũng mắc chứng rối loạn thực quản Barrett, một chứng bệnh làm hư hại các tế bào ở thực quản do ợ nóng mạn tính.
Vài tuần sau đó, tôi nhận được lời mời của TS. Rehan Haidry, bác sỹ tư vấn về tiêu hóa của tôi, để tham gia thử nghiệm phương pháp điều trị ĐTĐ mới, gọi là tái tạo bề mặt niêm mạc tá tràng. Ông nói rằng nó có thể giúp tôi tránh phải tiêm insulin. Phương pháp này là chèn một ống mỏng với một quả bóng nhỏ qua miệng, dạ dày của tôi và đặt nó trên đầu ruột (tá tràng). Sau đó, quả bóng được bơm đầy nước nóng. Ý tưởng ở đây là khí nóng sẽ phá hủy những tế bào trên bề mặt đã hư hỏng do biến chứng ĐTĐ, sau đó các tế bào mới phát triển.
Phương pháp này rõ ràng giúp cơ thể tôi sản sinh thêm insulin. Tôi không thích tiêm insulin do đó tôi chấp nhận tham gia thử nghiệm.
Tôi đã tham gia cuộc thử nghiệm kéo dài hàng giờ vào tháng 9/2015. Tôi phải dùng thuốc an thần liều cao nhưng khi tỉnh lại tôi thấy khỏe, mặc dù có hơi buồn nôn. Sau một đêm tôi được xuất viện và thực hiện chế độ ăn đồ ăn lỏng trong vài ngày để tá tràng có thời gian hồi phục. 
Các kết quả xét nghiệm cho thấy, tình trạng bệnh ĐTĐ của tôi dần dần khá lên. Mấy tuần trước tôi đọc báo cáo có nói rằng lượng đường trong máu của tôi đã ổn định và đạt ở mức bình thường. Tôi cũng giảm cân trong suốt quá trình trị liệu và cũng dần cai nghiện metformin.
Tôi từng từ bỏ bản thân khi căn bệnh ĐTĐ type 2 ngày càng trở lên tồi tệ, có nguy cơ mất thị lực và cả ngón chân ngón tay. Nhưng phương pháp này đã mang lại cho tôi cơ hội sống mới. 
Các chuyên gia nói gì?
Theo TS. Rehan Haidry - tư vấn viên về đường tiêu hóa tại Bệnh viện Đại học Y London, có khoảng 2,5 triệu người Anh bị mắc ĐTĐ type 2 và con số này sẽ gấp đôi vào năm 2030. Do vậy, áp lực phải có một phương pháp điều trị mới và hiệu quả hơn.
Quả bóng hơi nước sẽ được đặt trên đầu đại tràng thông qua đường tiêu hóa
TS. Haidry chia sẻ: "Tôi là nhà tiêu hóa học và ĐTĐ không phải là chứng bệnh tôi hay xử lý. Nhưng năm 2015, tôi được mời tham gia hỗ trợ thử nghiệm một liệu pháp mới, giúp tiêu diệt các tế bào lạ bằng nhiệt nóng hoặc đầu dò bằng điện được chèn vào cơ thể người. Quy trình cần một người có hiểu biết sâu sắc về tiêu hóa để giúp định vị thiết bị trong đại tràng và tôi đã đồng ý tham gia. 
Sau khi thức ăn đi qua dạ dày, chúng sẽ di chuyển đến khúc đầu của ruột non – đại tràng – để bắt đầu được ngấm vào máu và sau đó là các tế bào của cơ thể. Lớp niêm mạc của đại tràng có chứa đầy các tế bào sản sinh hormone giúp phát hiện glucose trong thức ăn và ngay lập tức gửi tín hiệu đến tuyến tụy để giải phóng thêm insulin - hormone giúp kiểm soát nồng độ glucose trong máu. Nếu có quá nhiều glucose, tuyến tụy sẽ giải phòng càng nhiều insulin. Nếu có quá ít, tuyến tụy sẽ tạm thời cắt giảm lượng insulin, giúp giữ nồng độ trong máu ở mức bình thường.
Với bệnh nhân ĐTĐ, hệ thống kiểm soát này ngưng hoạt động, dẫn đến nồng độ glucose trong máu ở mức thừa. Tình trạng này dần dần phá vỡ nguồn cung cấp máu cho các bộ phận cơ thể, bao gồm máu đến các chi tay chân ở bên dưới và trong nhiều trường hợp phải cắt bỏ.
Thói quen ăn uống giàu chất béo và đường có thể làm hỏng đại tràng và cản trở hoạt động của các tế bào chuyển tín hiệu hormone kiểm soát giải phòng insulin. Công nghệ mới này nhằm mục đích đảo ngược sự hủy hoại đó bằng các tiêu diệt các tế bào đã hư hỏng, kích hoạt cơ chế tự sửa chữa của cơ thể để các tế bào khỏe mạnh mới được ra đời. 
Toàn bộ liệu trình mất khoảng 1h và bệnh nhân được sử dụng thuốc an thần. Họ có thể được về nhà trong ngày, mặc dù trong thử nghiệm chúng tôi giữ họ lại qua đêm để theo dõi. 
Tôi bắt đầu bằng việc chèn một ống mỏng qua miệng và xuống đại tràng, cẩn thận tiêm nước muối vào khe nhỏ giữa lớp trên cùng của tế bào. Điều này tạm thời đẩy lớp trên lên, giảm nguy cơ làm hỏng các lớp sâu hơn. Tôi sử dụng tia X để nhìn chính xác vị trí của mình. Một ống khác với quả bóng nhỏ được làm xẹp dài 3cm ở cuối được chèn và đặt trên các tế bào hư hỏng cần được thay thế. Ấn một nút trên thiết bị kết nối với ống này để bơm nước gần sôi vào để thổi phồng quả bóng. Hơi nóng từ nước ngay lập tức tiêu hủy các tế bào trên niêm mạc của đại tràng. Thiết bị được lập trình để dừng bơm nước nóng khi cần thiết, sau đó mô được làm mát bằng nước lạnh. Ngay sau đó, nước, các ống và quả bóng được rút ra. Và những theo dõi tiếp theo cho thấy, bệnh tình của bệnh nhân có tiến triển.
Các bệnh nhân phù hợp phương pháp này, như Russell, là người mắc ĐTĐ type 2 dưới 10 năm. Tới nay, TS. Rehan Haidry đã điều trị cho 4 bệnh nhân và có phản hồi rất tốt mà không có tác dụng phụ.
Đây là phương pháp điều trị đầy hứa hẹn và các thử nghiệm ngẫu nhiên trong năm nay sẽ cho cho chúng ta thêm nhiều dữ liệu hơn về phương pháp mới này.
Thu Trang (H+, theo dailymail)

Trong khi chờ đợi kết quả của phương pháp điều trị đái tháo đường type 2 bằng một quả bóng hơi nước nóng, các chuyên gia nội tiết - đái tháo đường vẫn khuyên rằng, bệnh nhân ĐTĐ type 2 cần tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị của bác sỹ và kết hợp sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị bệnh, phòng ngừa biến chứng.



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết