Đột phá trong công cuộc chống động kinh

Bệnh động kinh nguy hiểm tới mức nào?

Co giật tâm lý có phải bệnh động kinh?

Chế độ ăn Atkins có giúp bệnh nhân động kinh giảm co giật?

Tăng động giảm chú ý ở người lớn bị động kinh

Mối quan hệ giữa động kinh và vùng não bị tổn thương

Theo những thông tin được Tạp chí Cerebral Cortex đăng tải, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra việc kiểm soát của quá trình dịch mã từ RNA sang protein. Trong nghiên cứu này, họ đã thử nghiệm trên chuột đột biến gene không biểu hiện eEF2K (protein eEF2K bị thiệt hại có thể gây hại cho bộ nhớ). Những con chuột này sau khi trải qua các bài kiểm tra hành vi đều cho thấy có sự gia tăng thụ thể GABAAR ở vùng hồi hải mã. Thụ thể này nằm trong màng tế bào thần kinh và khi gia tăng hoạt động, nó có thể làm trì hoãn việc truyền dẫn thông tin. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra những biểu hiện cao của protein synapsin IIb.

Hồi hải mã hay hồi cá ngựa (hippocampus) là một phần của não trước, là một cấu trúc nằm bên trong thuỳ thái dương. Nó tạo thành một phần của hệ thống Limbic và có liên quan đến hoạt động lưu giữ thông tin và hình thành ký ức trong trí nhớ dài hạn và khả năng định hướng trong không gian. Con người và các loài động vật có vú khác có hai hồi hải mã, mỗi cái ở một bán cầu não.

Các nhà nghiên cứu giải thích, sự thay đổi eEF2K về tỷ lệ kích thích/ức chế trên vùng hồi hải mã có liên quan với bệnh động kinh. Ví dụ, đột biến synapsin IIb hoặc một sự tác động nào đó làm suy giảm biểu hiện của nó có thể dẫn đến bệnh động kinh.

Theo đó, nhóm nghiên cứu chung kiểm tra xem quy định xuống của eEF2K đó làm tăng sự biểu hiện của synapsin2b sẽ ảnh hưởng đến con chuột mô hình động kinh với các biểu hiện thấp cho protein này.

Trong thử nghiệm đầu tiên, khi theo dõi trên chuột đực không có biểu hiện eEF2K và chuột cái bị động kinh, các nhà nghiên cứu thấy rằng: Ở những con chuột cái đáng lẽ luôn sinh ra những lứa chuột con bị động kinh thì bây giờ ngược lại - không sinh ra những con chuột con bị động kinh. Trong thử nghiệm thứ hai, những con chuột bị động kinh được tiêm một chất ức chế biểu hiện eEFK2 đều không có triệu chứng bị động kinh trong vòng 1 tuần kể từ thời điểm tiêm. Trong cả hai thử nghiệm đều cho thấy sự biểu hiện của synapsin IIb là bình thường.

Sinh viên nghiên cứu Elham Taha tới từ phòng thí nghiệm của GS. Kobi Rosenblum - người đảm nhiệm việc nghiên cứu nói trên giải thích: “Trong cả 2 bộ não khỏe mạnh và bị bệnh, có một mối liên hệ giữa hoạt động của các tế bào thần kinh giúp vận chuyển thông tin và các hoạt động trì hoãn truyền tải thông tin là vô cùng quan trọng. Chúng tôi nhận thấy rằng, mối liên hệ này bị tổn thương sẽ là cơ sở của nhiều bệnh não khác nhau, chẳng hạn như tâm thần và động kinh”.

Mục đích của nghiên cứu này làm tìm ra cách làm thế nào để cô lập các thành phần phân tử phục vụ cho việc tạo ra trí nhớ lâu dài. Các nhà nghiên cứu đã hết sức ngạc nhiên khi thấy rằng sự thay đổi phân tử mà họ tạo ra không chỉ dẫn đến một sự thay đổi nho nhỏ trong mối liên hệ nói trên ở vùng hồi hải mã mà còn tạo ra khả năng chống động kinh. Họ hy vọng rằng, phát hiện này sẽ giúp ích rất nhiều cho công cuộc phát triển các loại thuốc điều trị bệnh động kinh.

Bệnh động kinh có nguy hiểm không?

Bệnh động kinh là một rối loạn từ các tín hiệu điện trong não, gây co giật tái diễn. Một số người bị động kinh chỉ đơn giản là nhìn ngây người trong vài giây trong quá trình lên cơn, trong khi những người khác có biểu hiện co giật

Với người mắc bệnh động kinh, việc đề phòng các nguy hiểm trong hoạt động hàng ngày càng cần thiết. Những nguy hiểm mà người bị động kinh dễ gặp phải khi cơn bệnh bùng phát, bao gồm: Té ngã, chết đuối, tai nạn giao thông, biến chứng trong thai kỳ, trầm cảm, đột tử...

Động kinh nếu phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ thì có thể giảm được cơn co giật và khả năng khỏi bệnh tương đối cao. Điều quan trọng là bệnh nhân cần uống thuốc thường xuyên, đúng liều. Ngoài ra, bệnh nhân động kinh có thể dùng các sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ các thảo dược thiên nhiên như An tức hương, Câu đằng… có tác dụng an thần, ổn định điện thế não, ức chế sự hưng phấn của hệ thần kinh trung ương, ổn định dẫn truyền thần kinh cũng như phục hồi tổn thương sau mỗi lần lên cơn động kinh.

Biết Tuốt H+

Gợi ý sản phẩm tham khảo: Thực phẩm chức năng cốm Egaruta

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh