Không khó để giúp trẻ có giấc ngủ ngon

Không khó để chăm sóc giấc ngủ cho con (Ảnh: Shutterstock)

Trẻ em cũng mất ngủ như ai

Đừng hại con bằng thiết bị điện tử

Mất ngủ: Cẩn trọng khi dùng thuốc an thần

Mẹo hay đối phó chứng mất ngủ

Tránh dùng điện thoại, máy tính trước giờ ngủ

Ngày nay, việc con trẻ sử dụng các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính… trở nên phổ biến trong mỗi gia đình. Không ít các bậc phụ huynh xem các thiết bị công nghệ hiện đại này là loại trò chơi giúp trẻ thư giãn. Tuy nhiên, chúng cũng là nguyên nhân khiến trẻ khó chợp mắt do loại ánh sáng nhân tạo phát ra từ những thiết bị thông minh này. Đồng hồ sinh học của con người sử dụng tín hiệu từ môi trường xung quanh để nhận thức khi nào là thời gian ngủ và thức dậy. Chính ánh sáng nhân tạo này đã làm gián đoạn giấc ngủ của con trẻ. Nhiều nhà nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng nhiều các thiết bị công nghệ trước khi đi ngủ làm rối loạn cơ thể và ngăn chặn quá trình phóng thích melatonin - loại hormone liên quan đến giấc ngủ, làm cho con người khó chợp mắt.
Giáo sư Shantha Rajaratnam của Đại học Monash (Úc) cho rằng, tránh xa ánh sáng nhân tạo từ công nghệ ít nhất một giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp con người ngủ ngon.
Tư thế ngủ
TS Michael Breus, nhà tâm lý học lâm sàng và là thành viên của Viện Hàn lâm Y học giấc ngủ Mỹ, cho biết nằm ngửa là tư thế ngủ lý tưởng cho một đêm ngon giấc. Có rất nhiều lợi ích cho tư thế ngủ ngửa như giữ đầu, cổ, cột sống thẳng và cơ thể ở một vị trí trung lập.
Ngủ đúng giờ
Theo Hiệp hội Giấc ngủ (Mỹ), giấc ngủ nên có thời khóa biểu như đi ngủ và thức dậy cùng thời điểm, thậm chí vào những ngày cuối tuần, có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ và ngủ ngon suốt đêm.
Nếu trẻ có thời khóa biểu ngủ rõ ràng nhưng vẫn không thể chợp mắt. Hãy thử cho các em tắm nước nóng hoặc thưởng thức một ly sữa ấm trước khi đi ngủ để các em thư giãn, tăng nhiệt độ cơ thể nhằm giúp trẻ ngủ ngon.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ