Phụ nữ độ tuổi 40 bị tăng huyết áp dễ mắc sa sút trí tuệ

Các nhà khoa học nhận thấy những chỉ số bất thường về nguy cơ sa sút trí tuệ chỉ ở phụ nữ trung niên bị tăng huyết áp.

Làm gì để phòng ngừa tăng huyết áp khi mang thai?

Phụ nữ mãn kinh có nguy cơ tăng huyết áp, rung nhĩ

Bị tăng huyết áp và cholesterol cao có nên ăn muối và chất béo?

Đái tháo đường, tăng huyết áp làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Phụ nữ bị tăng huyết áp trong thai kỳ dễ mắc bệnh tim mạch sau sinh

Mặc dù có nhiều đàn ông cũng bị chứng tăng huyết áp nhưng các nhà nghiên cứu lại xác nhận nguy cơ này chỉ xảy ra ở phụ nữ.

Phát hiện của các chuyên gia thuộc bộ phận nghiên cứu của hệ thống chăm sóc y tế Kaiser Permanente ở Bắc California (Mỹ) cho thấy tăng huyết áp có thể ảnh hưởng lớn đến bộ não.

Chuyên gia Paola Gilsanz và các cộng sự đã xem xét hồ sơ của hơn 5.600 bệnh nhân cả nam và nữ, theo dõi huyết áp của họ từ năm 1996 trở về sau trong thời gian bình quân 15 năm để biết ai bị chứng sa sút trí tuệ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người bị tăng huyết áp ở tuổi trưởng thành hay trong độ tuổi 30 không bị sa sút trí tuệ. Tuy nhiên, việc bị tăng huyết áp ở tuổi trung niên, hoặc ở độ tuổi 40, có liên quan đến nguy cơ sa sút trí tuệ tăng đến 65% đối với phụ nữ, sau khi các nhà nghiên cứu đã xem xét cả những yếu tố khác như thói quen hút thuốc, bệnh đái tháo đường và thừa cân.

Dr Rachel Whitmer, tác giả của nghiên cứu cho biết: "Huyết áp ở tuổi trung niên là một yếu tố nguy cơ gây ra chứng sa sút trí tuệ, nhưng kết quả này có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn khi nào mối liên quan này bắt đầu, sự thay đổi huyết áp ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ sa sút trí tuệ và sự khác biệt giữa nam và nữ".

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng đàn ông không bị rủi ro tương tự từ tăng huyết áp trong độ tuổi 40, nhưng điều đó có thể lý giải do họ còn có nhiều rủi ro khác nguy hiểm hơn trước khi đủ già để bị sa sút trí tuệ.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí khoa học Neurology.

Nguyên Hương H+ (Theo DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn