Không có nguy cơ bệnh tim, phụ nữ trẻ vẫn có thể tử vong vì SCAD

SCAD (Spontaneous Coronary Artery Dissection) - Bệnh bóc tách mạch vành tự phát hay còn gọi là rách thành mạch vành tự phát

Táo bón mạn tính: Mối liên hệ với bệnh tim mạch

Có nên bỏ đồ ngọt khi bị bệnh tim?

7 loại sữa tốt nhất cho trái tim của bạn

Phân biệt đau ngực do bệnh tim và do các bệnh khác

Gần đây, WebMD đã chia sẻ câu chuyện của Christine Shockey - một bà mẹ 42 tuổi người Mỹ. Theo đó, cách đây 2,5 năm, Shokey đã từng phải trải qua cơn đau tim đầu tiên có liên quan tới một vấn đề gọi là SCAD. Hiện tại, tuy đã giữ được tính mạng, nhưng trái tim của cô sẽ không bao giờ có thể phục hồi hoàn toàn. Vậy, căn bệnh này là gì?

SCAD là gì?

SCAD (Spontaneous Coronary Artery Dissection) - Bệnh bóc tách mạch vành tự phát hay còn gọi là rách thành mạch vành tự phát lần đầu tiên được mô tả trong cuộc khám nghiệm tử thi vào năm 1931, nhưng thời gian gần đây, giới y học mới bắt đầu nhận ra gánh nặng thực sự của căn bệnh này. Ban đầu, SCAD được cho là chỉ xảy ra ở những phụ nữ mới sinh nở. Nhưng một tuyên bố năm 2018 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã cho hay SCAD có thể gặp phổ biến hơn.

Thật không may, đây là căn bệnh thường bị chẩn đoán sai và cần được điều trị khác biệt với các cơn đau tim khác thì mới có thể giúp bệnh nhân phục hồi.

Tìm hiểu các yếu nguy cơ gây SCAD và triệu chứng SCAD thường gặp trong infographic dưới đây:

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch