Phụ nữ sau sinh thấy những dấu hiệu sau cần nghĩ đến trầm cảm

Bệnh nhân trầm cảm luôn cảm thấy mệt mỏi, chán nản, cô độc, lẻ loi...

Ăn sữa chua, kim chi có tốt cho người bị trầm cảm?

Không phải cứ già là trầm cảm!

Thuốc chống trầm cảm: Uống vào tăng thêm bao bệnh tật

Trầm cảm sau sinh, điều trị như thế nào?

Trả lời:
Chào bạn! Để phát hiện sớm trầm cảm, chúng ta cần căn cứ vào những dấu hiệu nhận biết dưới đây, trong đó cần lưu ý, một người được xác định là trầm cảm khi có 5 trong 9 dấu hiệu kéo dài trên 2 tuần:
- Nét mặt trầm, buồn bã, chán nản, luôn cảm thấy cô độc, lẻ loi.
- Không còn hứng thú với mọi việc trong cuộc sống. Lười vận động, đi đứng nặng nề, cạn kiệt sức lực, luôn thấy mệt mỏi dù chỉ làm những việc nhẹ nhàng, cảm thấy bất cần.
- Ăn quá ít, không cảm thấy ngon miệng hoặc ăn quá nhiều, ăn một cách vô độ.
- Mất ngủ, thèm ngủ nhưng không thể ngủ được, tỉnh giấc nhiều lần trong đêm, ngủ dậy thấy người vẫn mệt mỏi, không khỏe mạnh.
- Mất tập trung, đãng trí, không quyết đoán, do dự trước những câu hỏi đơn giản như hôm nay mặc gì, muốn ăn gì, ăn ở đâu.
- Hay than vãn bệnh tật, đặc biệt là các bệnh như đau đầu, mỏi cổ, hồi hộp, tim đập nhanh, mỏi cơ bắp. Lúc nào cũng nghĩ mình đang bị bệnh nặng, ám ảnh về bệnh tật một cách vô lý. Đi khám không tìm ra nguyên nhân hoặc uống thuốc nhưng không khỏi. Thường xuyên nổi giận, cáu gắt nhưng lại hay sợ hãi.
- Ngại giao tiếp, sợ đám đông, tránh né sự quan tâm, luôn cảm thấy cuộc sống bế tắc.
Sự hỗ trợ của các thành viên trong gia đình giúp bà mẹ trẻ giảm bớt áp lực khi chăm con nhỏ
- Luôn cảm thấy mặc cảm, tự ti, vô dụng. 
- Thường có ý định tự tử.
Đặc biệt với phụ nữ sau sinh sẽ dễ có cảm giác sợ hãi, hoang mang, hoặc cảm giác xấu hổ và tội lỗi… do áp lực của quá trình chăm sóc con. Nguy hiểm hơn là họ thường tỏ ra chán nản với sự xuất hiện của đứa con mới sinh, thậm chí có thể xuất hiện ý nghĩ làm hại đứa bé. 
Vì vậy, nếu nhận thấy dấu hiệu trầm cảm ở người thân, bạn cần cảm thông để đưa ra những biện pháp hỗ trợ tâm lý, tình cảm, chia sẻ trách nhiệm và “gánh nặng” nuôi con nhỏ một cách đúng đắn, hợp lý.
Bên cạnh đó, bạn có thể khuyên chị gái dùng các sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa chiết xuất thảo dược như hợp hoan bì, kết hợp với nhiều dược liệu khác có tác dụng an thần, giải tỏa lo âu, bồi bổ cơ thể… Hiện nay, trên thị trường có một số sản phẩm TPCN có chứa các thành phần thảo dược này như TPCN Kim Thần Khang, đang được nhiều người chia sẻ hiệu quả sử dụng rất tốt, bạn có thể tham khảo thêm. Đồng thời, bạn nên đưa chị gái của mình đi khám bác sỹ ngay để có thể được đánh giá, tư vấn, hỗ trợ và điều trị kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra, tránh những sứt mẻ gia đình không đáng có.
Chúc chị gái của bạn khỏe mạnh!
DS. Thu Hường
Thực phẩm chức năng – viên nén Kim Thần Khang giúp tăng cường sức khỏe thần kinh, giải tỏa trầm cảm
TPCN Kim Thần Khang có thành phần chính là cao hợp hoan bì, kết hợp với cao táo nhân, cao hồng táo, cao viễn chí, cao ngũ vị tử, uất kim,… sản phẩm giúp dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, tăng cường lưu thông máu, giúp dưỡng tâm, an thần, giảm căng thẳng và suy nhược thần kinh; cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, trầm cảm, lo âu, stress, bồn chồn; giúp tăng cường sức khỏe thần kinh trong hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh; cải thiện sức khỏe của cơ thể, cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, trầm cảm, khó tập trung và suy nhược thần kinh.
TPCN Kim Thần Khang được dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, đau nhức mình mẩy, bồn chồn, đánh trống ngực.
Nên uống sản phẩm trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 1198/2015/XNQC-ATTP
*sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh