7 điều không nên làm sau sinh mổ

Sinh mổ cần thời gian nghỉ ngơi lâu hơn, kiêng cữ nhiều hơn so với sinh thường

Sinh mổ để chọn ngày tốt, giờ vàng: Nên hay không?

Vệ sinh vết mổ sau sinh thế nào để không bị nhiễm trùng?

5 dấu hiệu bất thường sau sinh mổ bạn nên lưu ý

Dấu hiệu cho thấy bà bầu khó sinh thường

Tránh các loại thực phẩm gây khó tiêu

Bạn nên có chế độ ăn uống phù hợp sau khi sinh mổ, tránh những thực phẩm gây khó tiêu vì chúng có thể gây táo bón. Táo bón sẽ khiến phụ nữ sau sinh phải chịu thêm những cơn đau, khó chịu do chướng, quặn bụng gây ra. Thậm chí, táo bón nghiêm trọng, kéo dài còn có thể gây tắc ruột, nhiễm trùng ruột... ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người phụ nữ sau sinh mổ.

Không cười lớn

Cười nhiều không phải lúc nào cũng là "liều thuốc" tốt đặc biệt là với phụ nữ sau sinh mổ. Bởi cười lớn không chỉ khiến bạn bị đau vết mổ mà còn có nguy cơ vết mổ bị rách. Vì thế, bạn chỉ nên cười mỉm để không bị đau, cho đến khi vết mổ lành hẳn.

 Cố gắng hạn chế ho, hắt hơi và không cười quá to sau sinh mổ

Không làm việc nặng 

Sản phụ sau khi sinh mổ cần nhiều thời gian để phục hồi sức khỏe và lành vết mổ. Sau khi từ bệnh viện về nhà, bạn nên nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt.

Bạn không nên dọn dẹp nhà cửa, chỉ nên vận động nhẹ nhàng.

Không leo cầu thang

Nên hạn chế leo cầu thang vì nó có thể làm vết khâu bị bục. Nếu bắt buộc phải leo cầu thang, bạn nên bước nhẹ nhàng từng bước một.

Sau sinh mổ, mẹ hãy chạn chế lao cầu thang

Không nên bế em bé đi lại 

Bạn có thể bế con khi cho bú nhưng không nên bế em bé đi lại quanh nhà vì chân của em bé có thể chạm vào vết mổ và khiến bạn bị đau.

Không quan hệ tình dục

Trong ít nhất 6 tuần sau khi sinh mổ hoặc cho đến khi vết thương lành, tốt nhất sản phụ không nên quan hệ tình dục. Ngay cả khi bạn có thể quan hệ tình dục bình thường sau sinh thì bạn cũng cần cẩn trọng, theo dõi phản ứng của cơ thể mình.

Không nên quan hệ tình dục quá sớm sau sinh mổ

Không để vết thương bị ướt

Khi vệ sinh thân thể, sản phụ có thể lau bằng nước ấm hoặc tắm nhanh, tránh việc ngâm cơ thể trong bồn tắm khiến băng và vết thương bị ướt. Sau khi tắm xong, nên dùng bông hoặc khăn mềm thấm khô vết thương, rồi băng lại cẩn thận. Sản phụ cũng không nên gãi vết mổ nếu cảm thấy ngứa. 

Thanh Tú H+ (Theo tinystep)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa