Sau sinh bao lâu thì có thể quan hệ tình dục?

Tại sao bạn không nên quan hệ tình dục ngay sau khi sinh con?

Ăn thịt quan hệ tình dục nhiều hơn ăn chay?

Sex càng nhiều, bạn sẽ càng hạnh phúc?

Quan hệ tình dục khi mang thai có an toàn?

Chị em nên và không nên làm gì sau khi sex?

Sau khi sinh con, cơ thể cần thời gian để chữa lành vết thương và hồi phục lại. Dưới đây là những lý do tại sao bạn không nên quan hệ tình dục ngay sau khi sinh con? 

1. Có thể bị chảy máu nặng

Thông thường, phụ nữ vẫn còn chảy máu rất nhiều sau khi sinh. Các chuyên gia khuyến cáo, tốt nhất nên chờ cho đến khi máu ngừng chảy hoàn toàn mới nên quan hệ. 

2. Làm tăng nguy cơ rách vết thương

Trong quá trình sinh nở, có thể bác sỹ sẽ cắt tầng sinh môn của bạn - đó là một vết rạch giữa âm đạo và hậu môn. Lúc này, vết thương cần thời gian để lành lại. Quan hệ tình dục có thể làm rách vết thương. 

3. Tăng nguy cơ nhiễm trùng tử cung

Kể cả khi bạn sinh mổ cũng dễ bị nhiễm trùng tử cung vì cổ tử cung vẫn giãn nở. Điều này làm cho vi khuẩn dễ đi từ âm đạo đến tử cung và gây nhiễm trùng nguy hiểm. 

Quan hệ tình dục sau sinh có an toàn?

Sau sinh bao lâu mới nên quan hệ? 

Sẽ an toàn hơn nếu bạn chờ ít nhất 6 tuần sau sinh mới quan hệ tình dục. Theo khuyến cáo, âm đạo của phụ nữ cần từ 4 - 6 tuần sau sinh để hồi phục lại hoàn toàn. 

Hơn nữa, bạn chỉ nên quan hệ khi bạn đã hoàn toàn sẵn sàng, cả cảm xúc và tinh thần. Điều này có thể kéo dài hơn 6 tháng. Một số phụ nữ có thể mất đến 1 năm để cảm thấy thoải mái với tình dục. 

Một số vấn đề ảnh hưởng đến tình dục sau khi sinh

Ham muốn tình dục thấp

Ít ham muốn tình dục rất phổ biến ở những bà mẹ sau sinh. Trong thời gian cho con bú, mệt mỏi khi phải chăm sóc trẻ sơ sinh và thiếu ngủ có thể khiến bạn không nghĩ đến tình dục. Hãy cố gắng nhờ người thân trong gia đình trông con giúp bạn tầm 1 - 2 giờ để bạn có thời gian cho riêng mình. Hoặc đợi cho đến khi bé ngủ lâu hơn.

Khô âm đạo 

Nồng độ estrogen giảm trong khi cho con bú sữa mẹ có thể làm cho âm đạo khô rát. Bạn nên dành thêm thời gian cho màn dạo đầu, nếu vẫn không tiết chất bôi trơn, bạn có thể dùng dầu bôi trơn khi quan hệ.

Có thể sẽ đau

Điều này là do những vết thương hoặc mũi khâu vẫn chưa lành. Một số phụ nữ bị đau khi quan hệ tình dục, đau nhiều hơn sau khi sinh. Nếu cơn đau vẫn tiếp diễn sau một vài lần quan hệ, có thể cơ vùng chậu bị yếu. Bạn có thể tập Kegels sẽ giúp ích. 

Tiết sữa khi quan hệ

Một số phụ nữ bị chảy sữa khi đạt cực khoái. Nếu bạn lo lắng, hãy mặc áo lót hoặc cho con bú hay hút sữa ngay trước khi quan hệ.

Bạn có khả năng mang thai

Bạn nên áp dụng các biện pháp tránh thai vì cơ thể của bạn chắc chắn là chưa sẵn sàng để tiếp tục mang thai ngay sau khi sinh con. 

Không mấy tự tin

Một số phụ nữ cảm thấy tự ti với cơ thể sau khi sinh con. Tử cung sẽ mất một vài tuần để co lại kích thước ban đầu và trọng lượng thì cần đến 1 năm để quay trở lại cân nặng như trước đó. Những vết rạn da, màu da thay đổi cũng có thể khiến phụ nữ cảm thấy tự ti. Thay vì xấu hổ vì những điều này, bạn nên nhìn nhận chúng như là những thay đổi cần có để đưa một người đến với thế giới, cảm giác này sẽ giúp bạn cảm thấy mình quyến rũ hơn.

An An H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn