Phụ nữ ở tuổi nào có thể bắt đầu điều trị bằng liệu pháp hormone thay thế (HRT)?

Không dùng liệu pháp hormone thay thế vì những mục đích sau: Kéo dài tuổi xuân, cải thiện khả năng sinh dục hoặc ham muốn tình dục...

Uống hormone thay thế dễ mắc bệnh tim?

Hormone thay thế HRT - Con dao hai lưỡi với sức khỏe!

Mãn kinh: Liệu pháp hormone thay thế làm tăng nguy cơ ung thư vú

Cẩn thận với liệu pháp hormone thay thế

Chào bạn,

Về liệu pháp hormone thay thế (HRT), vấn đề không đơn giản chỉ ở tuổi nào bạn bắt đầu sử dụng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, liệu pháp hormone thay thế (HRT) có khả năng gây ra một số vấn đề về sức khỏe như tăng nguy cơ bị các bệnh về tim mạch, đặc biệt liệu pháp estrogen có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Bởi vậy, chúng tôi chỉ sử dụng liệu pháp thay thế hormone (HRT) cho những phụ nữ có các triệu chứng mãn kinh nghiêm trọng và không thể sử dụng được bằng các phương pháp điều trị khác.

Nếu một phụ nữ sau mãn kinh sử dụng liệu pháp thay thế (HRT) 10 năm hoặc lâu hơn, các nguy cơ tăng huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) cao hơn rất nhiều, các nguy cơ bị ung thư vú đặc biệt nếu sử dụng liệu pháp hormone thay thế là estrogen và progestin cũng rất cao. Vì vậy, phụ nữ lớn tuổi (phụ nữ ở tuổi 60) có khả năng gặp rủi ro cao hơn so với những phụ nữ trẻ khi bắt đầu sử dụng liệu pháp hormone thay thế (HRT). Ngoài ra, còn có một nhóm phụ nữ mãn kinh sớm (từ 47 - 55 tuổi) dùng liệu pháp hormone thay thế (HRT) trong thời gian dài còn có thể bị ảnh hưởng bởi hàng loạt các vấn đề về sức khỏe khác.

Lời khuyên tốt nhất tôi dành cho bạn là, nếu bạn và bác sỹ đã quyết định chọn sử dụng liệu pháp hormone thay thế (HRT), bạn nên đánh giá nhu cầu của mình khi sử dụng liệu pháp này theo định kỳ vài tháng một và nên dừng lại càng sớm càng tốt. Ngoài ra, thay vì dùng hormone thay thế từ thuốc Tây, bạn có thể bổ sung hormone estrogen tự nhiên từ các loại thực phẩm hoặc các sản phẩm thực phẩm chức năng, vừa hiệu quả lại an toàn.

Tiến sĩ Y khoa Mehmet Oz (Mỹ)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị