Phụ nữ mang thai uống trà xanh có an toàn?

Phụ nữ mang thai uống trà xanh được không?

Có nên cho chanh vào nước trà xanh?

Video: Lợi ích của việc uống trà xanh mỗi ngày

6 loại trà sức khỏe: Quảng cáo và sự thật khác nhau thế nào?

Trà sạch từ tâm

Bà bầu cần uống nhiều nước hơn so với người bình thường, khoảng 8 - 12 cốc nước mỗi ngày. Điều này là do nước giúp hình thành nhau thai và nước ối. Bởi vậy, phụ nữ mang thai nên tránh caffeine, vì đây là chất lợi tiểu có thể khiến bạn đi tiểu nhiều hơn, dẫn đến mất nước. Mất nước gây biến chứng thai kỳ như cạn ối, hoặc sinh non. Trà xanh có chứa caffeine, vậy phụ nữ mang thai uống trà xanh được không?

Trà xanh chứa bao nhiêu caffeine?

Trà xanh được làm từ lá trà, có hương vị nhẹ và không được coi là trà thảo dược. Trà xanh có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa gọi là polyphenol, giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, ngăn cản nó làm tổn hại ADN trong các tế bào. Các nhà nghiên cứu tin rằng chất chống oxy hóa có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa, làm giảm nguy cơ ung thư và bảo vệ trái tim.

Một ly trà xanh 240ml có chứa khoảng 24 – 45mg caffeine, tùy thuộc vào độ ủ của trà. Trong khi đó, 240ml cà phê có thể chứa tới 95 – 200mg caffeine. Nói cách khác, một cốc trà xanh chứa ít hơn đến một nửa lượng caffeine so với một cốc cà phê. Điều này có nghĩa là bạn có thể uống trà xanh thường xuyên mà không gây hại đến thai nhi. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống một lượng vừa phải. 

Tại sao không nên uống nhiều trà xanh?

Caffeine được coi là một chất kích thích. Caffeine có thể đi qua nhau thai và đi vào máu của thai nhi. Thai nhi sẽ mất một thời gian lâu hơn để chuyển hóa caffeine so với người lớn, vì vậy, các bác sỹ đã lo ngại về tác động của nó đến sự phát triển của thai nhi.

Phụ nữ mang thai chỉ nên uống khoảng 1 - 2 cốc trà xanh mỗi ngày

Tuy nhiên, có những mâu thuẫn trong nhiều nghiên cứu về sự an toàn của việc uống đồ uống có chứa caffeine trong khi mang thai.

Hầu hết các nghiên cứu cho thấy, uống đồ uống chứa caffeine như cà phê và trà với lượng vừa phải không gây hại tới thai nhi. Nhưng cũng có nghiên cứu phản bác lại điều này, rằng tiêu thụ mức độ cao caffeine có thể liên quan đến các vấn đề như: Sảy thai, sinh non, trẻ sinh ra nhỏ cân, triệu chứng nghiện ở trẻ sơ sinh.

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Epidemiology cho thấy, những phụ nữ uống trung bình 200mg caffeine mỗi ngày không làm tăng nguy cơ sảy thai. Các nhà nghiên cứu ở Ba Lan không thấy có nguy cơ sinh non hoặc sinh nhẹ cân ở những phụ nữ mang thai uống ít hơn 300mg caffeine mỗi ngày. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Obstetrics and Gynecology cho thấy phụ nữ uống ít hơn 200mg caffeine mỗi ngày không có nguy cơ cao bị sảy thai, trong khi những người uống nhiều hơn 200mg nguy cơ này gia tăng.

Vì là một chất kích thích, caffeine có thể giúp bạn tỉnh táo, nhưng nó cũng có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim. Với phụ nữ mang thai, khả năng của cơ thể đào thải caffeine bị chậm lại nên nhiều người có thể cảm thấy bồn chồn, khó ngủ, hoặc bị ợ nóng nếu uống quá nhiều.

Các loại trà thảo dược có an toàn với phụ nữ mang thai?

Trà xanh không được coi là trà thảo dược. Hiện có rất nhiều loại trà thảo dược trên thị trường và hầu như không chứa caffeine, nhưng không có nghĩa là chúng an toàn. Hầu hết các loại trà thảo dược chưa được nghiên cứu về độ an toàn với phụ nữ mang thai, vì vậy tốt nhất nên cẩn trọng.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) không quy định độ an toàn và hiệu quả của các loại trà thảo dược. Hầu hết không có bằng chứng thuyết phục về độ an toàn nếu uống trong thai kỳ. Một số loại thảo mộc thậm chí còn gây tác dụng phụ nguy hiểm nếu uống với số lượng lớn, như kích thích tử cung và gây sảy thai.

Nếu muốn uống trà thảo dược, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sỹ. Hiệp hội mang thai Mỹ liệt kê lá mâm xôi đỏ, lá bạc hà và tía tô đất là các loại trà thảo dược an toàn, nếu uống ở mức vừa phải.

Ngoài ra, nên lưu ý caffeine cũng có trong các thực phẩm, đồ uống khác như: Chocolate, nước ngọt, cola, nước tăng lực...

Phụ nữ mang thai uống trà xanh với lượng bao nhiêu là an toàn?

Trong khi vẫn còn nhiều tranh cãi với việc uống caffeine trong khi mang thai, các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên hạn chế ít hơn 200mg mỗi ngày. Nói cách khác, uống 1 hoặc 2 cốc trà xanh mỗi ngày là an toàn. Đừng lo lắng nếu bạn lỡ uống vượt quá mức khuyến nghị, bởi những rủi ro cho thai nhi là rất nhỏ. 

Tuy nhiên, hãy lắng nghe cơ thể bạn! Nếu uống một cốc trà khiến bạn cảm thấy bồn chồn và mất ngủ, hãy ngừng uống ngay hoặc chuyển sang loại trà không chứa caffeine. 

Chế độ ăn uống cân bằng, với nhiều dưỡng chất thiết yếu, vitamin và khoáng chất rất cần cho thai nhi. Điều quan trọng là bạn cần uống thật nhiều nước và không thay thế lượng nước uống hàng ngày bằng cà phê hay trà.
An An H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng