Tầm quan trọng của vitamin nhóm B với phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai nên duy trì chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất dinh dưỡng

Vì sao phụ nữ mang thai nên tránh xa các sản phẩm làm đẹp?

7 đồ uống mà phụ nữ nên bỏ khi mang thai

5 mẹo giúp bà bầu đối phó với căng thẳng khi mang thai

Giải đáp 6 câu hỏi thường gặp của bà bầu trong thai kỳ

TS.BS. Mary L. Rosser tại Trung tâm Y tế Montefiore (Mỹ) cho biết: “Bổ sung các vitamin nhóm B giúp mẹ bầu khỏe mạnh, giúp thai nhi phát triển tốt hơn. Các vitamin nhóm B cũng góp phần chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, giúp tăng cường trao đổi chất trong thai kỳ".

Nguồn năng lượng tự nhiên này rất quan trọng với mẹ bầu, đặc biệt nếu bạn hay thấy mệt mỏi trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Mẹ bầu nên chú ý bổ sung những loại vitamin nhóm B dưới đây để thu được những lợi ích khác nhau:

Vitamin B1

Vitamin B1 giúp tăng cường sự phát triển trí não của trẻ. Phụ nữ mang thai cần khoảng 1,4 mg vitamin B1 mỗi ngày. Vitamin B1 có nhiều trong các loại thực phẩm như mì ống, thịt lợn, đậu Hà Lan, một số sản phẩm từ sữa.

Vitamin B1 rất quan trọng cho bà bầu và trẻ nhỏ

Vitamin B2

Giống như các loại vitamin nhóm B khác, vitamin B2 cũng hòa tan trong nước. Điều này có nghĩa cơ thể sẽ không thể tích tụ loại vitamin này mà chúng cần được bổ sung qua chế độ ăn uống hàng ngày.

Vitamin B2 giúp giữ cho đôi mắt khỏe mạnh và giúp làn da trông sáng, tươi trẻ hơn. Phụ nữ mang thai nên dùng 1,4 mg vitamin B2 mỗi ngày. Gà, cá, sữa chua, ngô và trứng đều là những thực phẩm chứa nhiều vitamin B2.

Vitamin B3

Bổ sung vitamin B3 khi mang thai giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giảm cảm giác buồn nôn và giảm đau nửa đầu. Các bác sỹ khuyên các bà mẹ nên bổ sung 18 mg mỗi ngày. Món bánh mì kẹp cùng salad cá ngừ tươi là một gợi ý tuyệt vời cho bữa sáng, giúp bạn bổ sung vitamin B3 cho cơ thể.

Vitamin B5

Vitamin B5 giúp giảm đau do chuột rút ở phụ nữ mang thai

Vitamin B5 giúp thúc đẩy sản sinh các hormone cho cơ thể, giúp làm dịu các cơn đau do chuột rút. Phụ nữ mang thai sẽ cần khoảng 6 mg vitamin B5 hàng ngày. Bạn có thể bổ sung loại vitamin cần thiết này qua lòng đỏ trứng, ngũ cốc nguyên hạt, gạo nâu, bông cải xanh, hạt điều, bơ đậu phộng…

Vitamin B6

Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não và hệ thần kinh của trẻ. Vitamin B6 cũng giúp tăng cường sản sinh norepinephrine và serotonin, hai chất dẫn truyền thần kinh quan trọng trong cơ thể. Đồng thời, chúng cũng giúp khắc phục tình trạng ốm nghén cho mẹ bầu.

Nhiều bác sỹ khuyên dùng vitamin B6 để giảm cảm giác buồn nôn trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Phụ nữ mang thai nên bổ sung khoảng 25 - 50 mg/ngày, chia làm 3 lần. Bạn có thể bổ sung vitamin B6 qua các loại ngũ cốc nguyên hạt, chuối, đu đủ và đậu.

Vitamin B7

Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai nên bổ sung đủ 30 mcg; Phụ nữ đang cho con bú nên bổ sung 35 mcg vitamin B7 mỗi ngày. Nhiều phụ nữ thường bị thiếu vitamin 7 trong thai kỳ, chính vì vậy bạn nên chú ý bố sung dưỡng chất này trong các loại thực phẩm như yến mạch, nấm và sữa.

Vitamin B9

Đây là loại vitamin quan trọng nhất trong thời kỳ mang thai. Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai cần 400 mcg vitamin B9 mỗi ngày.

Bổ sung vitamin B9 giúp tăng sản sinh hồng cầu, giảm nguy cơ phát triển các khuyết tật bẩm sinh của trẻ, bao gồm nứt đốt sống và các khuyết tật ống thần kinh khác. Các thực phẩm giàu vitamin B9 bao gồm: Cam, bưởi, các loại rau xanh (đặc biệt là rau chân vịt, cải xanh, măng tây)…

Vitamin B12

Vitamin B12 giúp duy trì hệ thần kinh cho phụ nữ mang thai. Chính vì vậy kết hợp bổ sung vitamin B12 và vitamin B9 trong thai kỳ có thể giúp ngăn ngừa các khuyết tật bẩm sinh ảnh hưởng tới cột sống và hệ thần kinh trung ương. Vitamin B12 có nhiều trong sữa, thịt gia cầm, cá. Phụ nữ mang thai cũng nên bổ sung khoảng 2,6 mcg vitamin B12/ngày.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng