Phụ nữ mang thai bị viêm gan C phải làm sao?

Cẩn trọng khi dùng thuốc opiod

Giá thuốc điều trị viêm gan C tại Việt Nam sẽ bằng 1% giá bán tại Mỹ

WHO cảnh báo: Nhiều người chết vì viêm gan hơn AIDS và bệnh lao

Xét nghiệm viêm gan C được WHO thông qua mang lại hy vọng cho người bệnh

FDA cảnh báo thuốc điều trị viêm gan C có thể gây tử vong

Theo một nghiên cứu mới được tiến hành bởi Trung tâm Y tế thuộc Đại học Vanderbilt và Sở Y tế Tennessee (Mỹ), viêm gan C tăng 89% ở những bà mẹ tương lai, có từ 1,8 - 3,4/1.000 trẻ chào đời, hoặc khoảng 35 trẻ sơ sinh phải tiếp xúc với virus mỗi ngày.

Tác giả chính của nghiên cứu, GS. Stephen Patrick cho biết, nguyên nhân của sự gia tăng tỷ lệ phụ nữ bị viêm gan C khi mang thai có lẽ là do việc sử dụng thuốc nhóm opiod.

Thuốc thuộc nhóm opioid là nhóm các chất tự nhiên và tổng hợp, có các tính chất như morphine tác động lên các thụ thể opioid. Các loại thuốc nhóm opioid chủ yếu được sử dụng để giảm đau, bao gồm cả gây mê, chúng cũng được sử dụng để giảm ho, chống tiêu chảy. Các loại thuốc thông dụng có thể kể tới là: Morphin (giảm đau nặng), Pethidin (giảm đau nhanh nhưng ngắn) và Codein (giảm ho).

Viêm gan C là một bệnh về gan lan truyền qua tiếp xúc với máu. Triệu chứng của viêm gan C rất hiếm gặp, chỉ có 1/4 số người mắc bệnh có biểu hiện dấu hiệu, bao gồm: Vàng da, nôn, buồn nôn, sốt và mệt mỏi. Không giống như viêm gan A và viêm gan B, cho tới nay thế giới vẫn chưa có vaccine phòng viêm gan C. Thường viêm gan C có thể tự lành dưới cơ chế chống siêu vi của cơ thể. Tuy nhiên, ở một số người lá gan vẫn tiếp tục sưng và bệnh chuyển sang mạn tính. Lúc này, bệnh có thể phát triển thành xơ gan hay ung thư gan.

Khoảng 4% phụ nữ mang thai bị nhiễm virus viêm gan C sẽ lây truyền cho con. Nguy cơ lây truyền liên quan tới lượng virus trong cơ thể người mẹ.

Để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm viêm gan C sang cho trẻ, bà bầu nên đi kiểm tra tình trạng bệnh thường xuyên hơn.

Với những trẻ có mẹ bị mắc bệnh viêm gan C nên được đưa đi xét nghiệm khi được 10 tháng tuổi (xét nghiệm sớm hơn thời gian này thì độ chính xác không cao). Trẻ bị viêm gan C nếu được điều trị hợp lý sẽ khỏe mạnh bình thường. Trẻ có thể được điều trị bằng thuốc kháng virus để ngăn ngừa các bệnh ở gan như xơ gan hay ung thư gan. Người mẹ vẫn có thể cho trẻ bú bình thường sau sinh. Tuy nhiên, người mẹ nên chú ý dừng cho bé bú khi núm vú bị tổn thương hay tình trạng vàng da xảy ra nghiêm trọng hơn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp