Phụ nữ mãn kinh sớm phải đối diện với nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch

Mãn kinh sớm làm tăng nguy cơ bệnh tim cho phụ nữ

Mãn kinh là nguyên nhân khiến phụ nữ mất hứng thú ái ân?

Phụ nữ mãn kinh chớ bỏ qua những thực phẩm này!

8 dấu hiệu tố cáo mãn kinh đã ghé thăm bạn quá sớm!

Những cách tự nhiên giúp bạn đối phó với thời kỳ mãn kinh

Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí JAMA, cứ 10 người phụ nữ sẽ có 1 người có dấu hiệu mãn kinh ở tuổi 45. Mãn kinh xảy ra khi buồng trứng giảm và ngừng sản xuất một số hormone, đặc biệt estrogen.  

Trong nghiên cứu, TS. Taulant Muka, đến từ Đại học Erasmus ở TP. Rotterdam, Hà Lan và các cộng sự đã phân tích dữ liệu của hơn 310.000 phụ nữ từng tham gia tổng cộng 33 nghiên cứu được công bố từ những năm 1990. Họ so sánh nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở nhóm phụ nữ có dấu hiệu mãn kinh trước tuổi 45 và nhóm phụ nữ có dấu hiệu mãn kinh sau tuổi 45.

Kết quả cho thấy, những phụ nữ có dấu hiệu mãn kinh trước 45 tuổi có nguy cơ cao hơn 50% mắc bệnh tim mạch vành, có thể gây đau ngực, đau tim và đột quỵ so với những phụ nữ có dấu hiệu mãn kinh sau tuổi 45.

Những phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh trước 45 tuổi cũng có nguy cơ cao hơn 20% tử vong vì bệnh tim mạch, cao hơn 12% tử vong bất kể nguyên nhân, so với phụ nữ mãn kinh sau tuổi 45.  

Theo các tác giả, sự suy giảm hormone sớm hơn độ tuổi có thể tác động đến nguy cơ mắc bệnh tim cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác cho phụ nữ.

"Phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng, tuổi mãn kinh có thể giúp dự đoán nguy cơ vấn đề sức khỏe của phụ nữ trong tương lai. Những phụ nữ mãn kinh sớm sẽ là nhóm đối tượng cần được lập tức tầm soát để phòng ngừa bệnh tim. Ví dụ, những phụ nữ mãn kinh sớm cần có biện pháp kiểm soát huyết áp, cholesterol, đường huyết nhằm tránh ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch"TS. Taulant Muka nói.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết