Mãn kinh thì “yêu” thả ga chẳng sợ có bầu?

Trong giai đoạn tiền mãn kinh, quan hệ không dùng biện pháp bảo vệ vẫn có thể mang bầu

Khi hết kinh là tắt ngay ham muốn dục tình

Vì sao phụ nữ mãn kinh vừa xấu vừa khó tính?

10 điều không biết về mãn kinh có thể hủy hoại cơ thể bạn

Da xấu, mất ham muốn, viêm phụ khoa: Do rối loạn nội tiết!

Nửa khóc nửa cười khi U50 còn mang thai

Chị Thảo H. (45 tuổi, Hà Nội) có hai con, đứa lớn đã 22 tuổi, đứa nhỏ 20 tuổi, trai gái đủ cả nên vợ chồng chị xác định sẽ không sinh thêm con nữa. Để tránh thai, vợ chồng chị canh ngày an toàn để quan hệ, bất quá mới dùng đến bao cao su. Chị đã từng đặt vòng nhưng không hiểu sao vòng lại… lạc đi đâu mất. Chị cũng không uống thuốc tránh thai vì toàn quên và cũng sợ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Sau khi chị hết kinh, chị không dùng biện pháp nữa vì nghĩ sẽ không thể có thai. Chồng chị còn trêu: “Ấy thả ga không lo hậu quả!”. Ấy thế mà…

Dạo này chị thấy khang khác, kinh nguyệt cũng không thấy dây dưa như trước. Chỉ nghĩ giai đoạn mãn kinh nên cơ thể thay đổi, nên mặc kệ, không khám xét gì. Thế nhưng, một buổi sáng lúc đang đánh răng, chị nôn khan, thấy nôn nao trong người mới đi mua que thử thai về, thì: 2 vạch!

Biết có thai ở tuổi này sẽ không tốt cho cả mẹ cả con, nhưng con trẻ chẳng có tội tình gì, chị đành giữ lại. Vợ chồng chị bảo nhau, mãn kinh rồi, lộc trời vẫn còn vương.

Phụ nữ mãn kinh vẫn có thể mang thai sau vài tháng không có kinh nguyệt

Vì sao mãn kinh vẫn có thai?

Không chỉ chị Thảo H. mà nhiều phụ nữ khác cũng cho rằng hết kinh nguyệt rồi thì không thể mang thai được nữa, nên không dùng biện pháp nào cả. Nhưng điều này thật sai lầm, bởi phụ nữ vẫn có thể mang thai sau vài tháng không có kinh nguyệt.

Sau 12 tháng không có kinh trở lại, người phụ nữ mới bắt đầu bước vào giai đoạn mãn kinh. Lúc này, buồng trứng sẽ thoái hóa không hồi phục. Các nang trứng sẽ không rụng, niêm mạc tử cung không dầy lên, không bong tróc, đồng nghĩa với việc kinh nguyệt sẽ tắt hẳn. Lúc này, người phụ nữ sẽ không thể thụ thai tự nhiên. Tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ Việt Nam là 47,5 tuổi.

Trước giai đoạn này (còn gọi là thời kỳ tiền mãn kinh) là lúc chị em thấy kinh nguyệt còn dây dưa, chưa hết hẳn, tháng có tháng không. Quan hệ không dùng biện pháp bảo vệ trong thời điểm này sẽ vô cùng nguy hiểm. Bởi, trước khi ngừng hẳn, buồng trứng có thể sẽ hoạt động hết công suất, một vài nang trứng sẽ chín và rụng bất chợt. Quan hệ không dùng biện pháp bảo vệ, chẳng khác nào mời tinh trùng đến thụ tinh với trứng, và có thai là điều hoàn toàn có thể xảy ra!

Nguyên nhân sâu xa khiến chị em bất cẩn chính là do rối loạn kinh nguyệt, thất thường khi có khi không khiến chị em lơ là, không cẩn trọng. Đó là chưa kể đến việc, rối loạn kinh nguyệt còn gây ra biết bao tác hại như: Thiếu máu, thiếu dinh dưỡng, viêm nhiễm, u xơ tử cung, u nang buồng trứng…

Để điều hòa kinh nguyệt, điều chị em cần làm là cân bằng nội tiết tố bằng việc thay đổi chế độ ăn uống, luyện tập, uống bổ sung thêm Pregnenolone, DHEA – cội nguồn nội tiết tố sinh dục nữ từ các sản phẩm thực phẩm chức năng. Nội tiết có điều hòa thì kinh nguyệt mới ổn định, tránh những hậu quả dở khóc dở cười.

Minh Minh H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn