Tâm sinh lý thay đổi thế nào khi đến tuổi mãn kinh?

Phụ nữ mãn kinh bị suy giảm hormone nội tiết tố gây bốc hỏa

Infographic: Khủng hoảng vì suy giảm nội tiết tố nữ

“Mổ xẻ” mãn kinh - cửa ải khổ và khó của chị em

Tuổi mãn kinh tăng nỗi lo tim mạch

Tại sao phụ nữ mãn kinh hay bị viêm âm đạo?

Khi bước vào thời kỳ mãn kinh, do chức năng buồng trứng suy giảm hoạt động khiến lượng hormone nội tiết tố nữ estrogen cũng suy giảm theo. Bình thường, nội tiết tố estrogen góp phần làm tăng nồng độ dopamine và serotonin – đây là các hormone quyết định tâm trạng thoải mái, hạnh phúc của con người. Suy giảm estrogen đồng nghĩa với sự suy giảm dopamine và serotonin, tác động tiêu cực tới tâm sinh lý của người phụ nữ.

Bốc hỏa

Suy giảm hormone estrogen ảnh hưởng đến hệ thần kinh thực vật. Khi lượng hormone giảm đến mức độ nào đó sẽ khiến cơ thể hiểu nhầm là đang bị nóng và cần tỏa nhiệt. Lúc này, khí nóng từ ngực sẽ bốc lên mặt, nhiệt độ da tăng cao, toát mồ hôi đầm đìa, ngay sau đó là cảm giác ớn lạnh, rất khó chịu.

Cáu gắt

“Bốc hỏa” khi mãn kinh là nguyên nhân khiến chị em bị khó chịu và cáu gắt vô cớ. Khi cơ thể cảm thấy nóng bức, khó chịu, khó thở, tim đập nhanh, nhiệt độ da tăng lên nhanh chóng. Khó chịu, bốc hỏa, nóng trong người có thể khiến chị em bực bội, khó chịu và cáu gắt.

Căng thẳng, trầm cảm

Nội tiết tố estrogen suy giảm cũng khiến hormone melatonin giảm theo, dẫn đến sự trì trệ, căng thẳng, mệt mỏi kéo dài. Thêm vào đó, những thay đổi về hình thể như bụng tích mỡ, tóc xơ gãy, da thâm sám và nhăn nheo cũng khiến chị em buồn phiền, lo lắng.

Giảm ham muốn tình dục

Khô âm đạo, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, cộng thêm những mệt mỏi, căng thẳng, stress kéo dài khiến chị em suy giảm ham muốn tình dục, khó đạt khoái cảm.

Kém ăn, mất ngủ

Ngoài việc giảm ham muốn, tính khí thay đổi, người phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh còn mất cân bằng nhịp sinh học gây ra mất ngủ. Mất ngủ kéo dài khiến cơ thể mỏi mệt, làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Cơ thể mỏi mệt, căng thẳng, lo âu không rõ lý do còn khiến chị em ăn uống không ngon miệng.

Bổ sung nội tiết tố cách nào?

Có 3 cách để bổ sung nội tiết tố cho cơ thể: Thực phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng.

Thưc phẩm: phụ nữ mãn kinh nên dùng các loại thực phẩm giúp bổ sung nội tiết tố nữ mầm đậu nành, súp lơ xanh, mầm củ cải, củ sắn dây…

Thuốc: Thuốc bổ sung nội tiết tố điều trị giảm bớt các triệu chứng của mãn kinh sẽ được các bác sỹ chỉ định và theo dõi sát sao về liều lượng. Tuy vậy, hormone thay thế dạng thuốc được khuyến cáo là không nên sử dụng, vì làm tăng nguy cơ gây ung thư buồng trứng, ung thư niêm mạc tử cung, ung thư vú.

Thực phẩm chức năng: Các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố nữ chiết xuất từ thảo dược tự nhiên và các hoạt chất sinh học như Pregnenolone, Delta-Immune, DHEA hiện đang là xu hướng được nhiều chị em tin chọn, để giảm các triệu chứng khó chịu mà mãn kinh gây ra, đồng thời làm đẹp và kéo dài tuổi xuân.

Mộc Lâm H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp