Chăm sóc sức khỏe răng miệng thế nào với phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh

Thay đổi hormone trong cơ thể trong thời kỳ mãn kinh khiến phụ nữ dễ mắc các bệnh răng miệng.

6 nhu cầu dinh dưỡng cần thay đổi trong thời kỳ mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh sớm phải đối diện với nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch

Loãng xương và gai cột sống sau mãn kinh phải làm sao?

Phụ nữ mãn kinh chớ bỏ qua những thực phẩm này!

Sử dụng sản phẩm chăm sóc răng có fluoride

Đối với phụ nữ mãn kinh, quá trình chăm sóc răng cần phải được quan tâm nhiều hơn. Chải răng ban đêm là thời gian quan trọng nhất vì khi đó, quá trình sản xuất nước bọt của chúng ta giảm xuống một cách tự nhiên.

Mãn kinh thường là thời điểm phụ nữ thích sử dụng các sản phẩm tự nhiên, tuy nhiên các loại kem đánh răng thảo dược thường không có chứa fluoride, nếu sử dụng lâu dài có thể gây ra tình trạng sâu răng. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các loại kem đánh răng có chứa fluoride. Ngoài ra, do nướu có xu hướng trở nên yếu đi, việc chải răng nhẹ nhàng hơn cũng là điều cần thiết.

Sử dụng kem đánh răng có chứa fluoride giúp răng chắc khỏe.

Giữ ẩm cho miệng

Mức độ tụt giảm hormone estrogen trong thời kỳ mãn kinh gây ra sự sụt giảm trong quá trình sản xuất nước bọt. Nước bọt giúp cơ thể phòng chống lại các cuộc tấn công từ các vi khuẩn mảng bám và các loại thức ăn, đồ uống có tính acid cao. Tình trạng khô bên trong miệng thời kỳ mãn kinh có thể gây ra tình trạng khó nhai, nuốt.

Việc giữ cho cơ thể đủ nước là rất quan trọng. Những người bị khô miệng không nên uống nước ngọt, nước trái cây vì chúng nhiều acid, có thể làm mòn men răng. Rượu cũng không nên tiêu thụ nhiều vì chúng khiến cơ thể mất nước. Tốt hơn hết nên bổ sung nước lọc hoặc các loại trà giúp làm hạ nồng độ acid trong cơ thể.

Ngoài ra để cơ thể luôn đủ nước, bạn cũng có thể ăn nhiều cần tây và bông cải xanh vì các loại rau này có tới 90% là nước, đồng thời yêu cầu bạn phải nhai nhiều. Hành động nhai kích thích tuyến nước bọt hoạt động, giúp miệng không bị khô. Bạn cũng có thể nhai kẹo cao su giúp làm tăng lượng nước bọt và ngăn ngừa vi khuẩn bám vào răng.

Ăn các loại rau như cần tây, bông cải xanh giúp bạn tránh bị khô miệng.

Tăng cường collagen cho cơ thể

Giảm nồng độ estrogen trong thời kỳ mãn kinh khiến cơ thể không cung cấp đủ collagen cho nướu. Răng của chúng ta được liên kết với nướu chủ yếu là nhờ collagen. Không có collagen, nướu bị mất độ bám, khiến cho răng bị lung lay.

Nhiều phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh phải niềng răng để giữ cho răng không bị lung lay. Tuy nhiên, bổ sung collagen có thể là một biện pháp phòng ngừa đơn giản và hiệu quả hơn. Một số sản phẩm thực phẩm chức năng có bổ sung collagen bạn có thể lựa chọn, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

Bảo vệ hàm

Giảm mức độ collagen cũng có thể làm cho các khớp xương hàm ít ổn định, có thể dẫn đến rụng răng. Dấu hiệu của tình trạng thiếu collagen thường là thấy đau, lục cục trong khớp xương, khó há miệng, khó khăn khi nhai và đau đầu.

Số lượng phụ nữ gặp vấn đề ở hàm nhiều gấp 2 lần nam giới. Thông thường những người phụ nữ gặp vấn đề nằm trong độ tuổi từ 48 tới 55, cho thấy suy giảm hormone thời kỳ mãn kinh có thể là nguyên nhân chính cho các vấn đề răng miệng.

Xương hàm không ổn định làm tăng nguy cơ mòn răng bất thường, gãy răng hay tình trạng nghiến răng vô thức. Xoa bóp các khớp xương hàm có thể làm giảm đau. Giữ cơ thể đủ nước cũng giúp bôi trơn các khớp.

Tránh nghiến răng

Sự lo lắng là một nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng nghiến răng. Ngay trong thời kỳ tiền mãn kinh, có nhiều phụ nữ cho biết họ thường xuyên cảm thấy lo lắng.

Việc nghiến răng làm răng ngắn hơn, làm mòn răng hoặc khiến răng nứt, sứt mẻ, làm tăng độ nhạy cảm. Nghiến răng vô thức vào ban đêm cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ. Tốt hơn hết bạn nên sớm nhờ tới sự can thiệp của các bác sỹ để cải thiện tình trạng.

Tình trạng nghiến răng có thể là do bạn đang gặp nhiều căng thẳng trong cuộc sống.

Tránh xa đồ ăn vặt

Các nhà khoa học vẫn chưa hoàn toàn hiểu rõ tại sao khẩu vị lại thay đổi trong thời kỳ mãn kinh. Phụ nữ có thể phải trải qua sự nhạy cảm vị giác hoặc đột nhiên cảm thấy thèm ăn. Hormone cortisol sản sinh trong quá trình căng thẳng cũng là một nguyên nhân làm chúng ta thèm ăn ngọt và mặn.

Ăn vặt rất có hại cho răng vì các thực phẩm không lành mạnh có chứa nhiều acid không tốt cho men răng. Thay vào đó, bạn có thể chuyển sang các món ăn nhẹ an toàn như hạt, pho mát, sữa chua, trứng và các loại rau giòn như cần tây, cà rốt,… vì đây là những thực phẩm không gây ra vi khuẩn mảng bám và không có tính acid.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt