Vì sao phụ nữ mãn kinh vừa xấu vừa khó tính?

Những cơn bốc hỏa, huyết áp thất thường khiến phụ nữ mãn kinh cảm thấy khó chịu, bực bội trong người

Mãn kinh da vẫn đẹp - Không tin thì hãy đọc!

7 nguyên tắc giảm cân cho chị em mãn kinh

Nỗi khổ của phụ nữ mãn kinh: Hết bốc hỏa rồi ớn lạnh!

10 điều không biết về mãn kinh có thể hủy hoại cơ thể bạn

Giai đoạn mãn kinh – “ác mộng” của phụ nữ

Gọi là “ác mộng” bởi giai đoạn này chính thức đánh dấu quá trình lão hóa của chị em. Khi bắt đầu bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh, cơ thể người phụ nữ xuất hiện các triệu chứng bất lợi về thần kinh và tuần hoàn như: Bốc hỏa, huyết áp thất thường, mặt đỏ bừng, bực bội, khó chịu, loãng xương, da nhăn, nám sạm, tóc rụng, khô âm đạo

Nguyên nhân chính là do hàm lượng estradiol và progesterone từ từ giảm sút trong cơ thể khi bước vào giai đoạn mãn kinh, ảnh hưởng đến hoạt động của trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng, gây ra hàng loạt các vấn đề khó chịu.

Hormone estradiol và progesterone suy giảm khiến cơ thể phụ nữ mãn kinh xập xệ hơn

Trong cơ thể, hai hormone sinh dục nữ estradiol, progesterone và hormone sinh dục nam testosterone đều được cơ thể sinh tổng hợp từ cholesterol qua nhiều chất trung gian, đặc biệt là pregnenolone, các chất estradiol và testosterone còn được chuyển hóa từ các chất trung gian là Dehydroepiandrosterone (DHEA). Từ tuổi 13, cơ thể bắt đầu thời kỳ phát triển sinh tổng hợp các hormone sinh dục này. Nhưng từ tuổi 35 trở đi là suy giảm hàm lượng hormone sinh dục.

Phụ nữ mãn kinh cần bổ sung hormone sinh dục

Để cải thiện các triệu chứng khó chịu mà mãn kinh gây ra, y học hiện đại đã sử dụng các hormone sinh dục nữ như estradiol. Chất này làm cho quá trình lão hóa chậm lại, giúp cơ thể tươi tắn, da mềm, mịn màng, ngực nở rắn chắc, bụng thon, hạn chế tối đa các triệu chứng bất lợi về tuần hoàn, thần kinh, chống loãng xương, làm cho âm đạo không bị khô…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc bổ sung estrogen trực tiếp có một số phản ứng phụ không mong muốn như làm tăng khả năng bị ung thư tuyến sinh dục, như ung thư buồng trứng, ung thư tử cung, ung thư vú.

Theo TS Phan Quốc Kinh – Viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng, để đảm bảo hiệu quả sử dụng cao và an toàn với phụ nữ mãn kinh, các nhà khoa học đã nghiên cứu theo hai hướng khác nhau: Bổ sung các phytoestrogen (các chất có hoạt tính như hormone sinh dục nữ estradiol có trong cây cỏ); Tiền chất pregnenolone, DHEA và androstedione.

Pregnenolone là tiền hormone của estradiol, testosterone, progesterone và các hormone steroid vỏ tuyến thượng thận. DHEA được sinh tổng hợp từ các tuyến vỏ thượng thận, tuyến sinh dục ở não. Trong cơ thể nữ giới, DHEA được chuyển hóa thành androsterdios rồi thành estradiol. Một lượng rất nhỏ testosterone cũng được chuyển hóa trong cơ thể người phụ nữ. Tuy hàm lượng rất nhỏ nhưng testosterone có vai trò kích thích quan hệ tình dục. Thiếu hormone này, người phụ nữ sẽ bị chứng lãnh cảm tình dục.

Androstendione được chuyển hóa từ DHEA và là tiền chất của hormone estradiol và testosterone.

Hiện nay, cả ba chất này được dùng làm thực phẩm chức năng chống lão hóa, tăng cường sinh lực, làm đẹp cơ thể, giảm các triệu chứng khó chịu mà mãn kinh gây ra.

An Nguyên H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp