Tuổi mãn kinh tăng nỗi lo tim mạch

Tỷ lệ mắc bệnh tim mạch của phụ nữ mãn kinh tăng lên 2 – 4 lần so với lứa tuổi sinh đẻ

Tại sao phụ nữ mãn kinh hay bị viêm âm đạo?

Bí mật thời kỳ mãn kinh, nội tiết tố nữ và chuyện tình dục

Giải đáp từ A đến Z những thắc mắc về mãn kinh

Mãn kinh thì “yêu” thả ga chẳng sợ có bầu?

Tại sao phụ nữ mãn kinh tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Sự thay đổi hormone phức tạp xảy ra suốt thời kỳ mãn kinh có liên hệ đến sự gia tăng bệnh tim mạch. Sự suy giảm estrogen có thể là yếu tố lớn nhất làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Hormone estrogen có vai trò làm tăng cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu, giảm triglyceride trong máu, thông qua đó có tác dụng bảo vệ thành mạch chống xơ vữa. Tuy nhiên, sau độ tuổi 35, cơ thể người phụ nữ bị suy giảm hormone estrogen, mất cân bằng nội tiết tố làm tăng cholesterol xấu. Lượng cholesterol xấu không còn bị estrogen kìm hãm bắt đầu mặc sức tung hoành, bám trên các thành mạch máu, cản trở lưu thông máu, gây nên các bệnh về tim mạch.

Những thay đổi về lượng chất béo trong máu (LDL – cholesterol xấu tăng, trong khi HDL – cholesterol tốt lại giảm) làm tăng nồng độ fibrinogen – một yếu tố quan trọng trong quá trình đông máu – có liên quan đến bệnh tim và đột quỵ vì fibrinogen làm tăng khả năng hình thành cục máu đông, thu hẹp động mạch và làm giảm lưu lượng máu đến tim.

Với phụ nữ mãn kinh, bệnh tim mạch là “tên giết người thầm lặng”. Tại sao lại như vậy?

Sự suy giảm hormone estrogen làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ mãn kinh

Nguyên nhân là vì, nhiều phụ nữ mãn kinh mắc bệnh tim mạch không có biểu hiện những cơn đau, tức ngực. Dấu hiệu bệnh của họ chỉ gồm: Đau cánh tay trái, khó thở, thở gấp, thường xuyên mệt mỏi… Đáng nói là, những triệu chứng này cũng là biểu hiện của nhiều bệnh lý thường gặp ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.

Ngoài ra, sự suy giảm estrogen cộng với quá trình lão hóa cơ thể khiến những cơn nhức mỏi toàn thân, bực dọc khó chịu trở nên quá quen thuộc với phụ nữ.

Chính vì thế, khi có những triệu chứng của bệnh tim mạch kể trên, nhiều chị em lại bỏ qua, cho rằng không quan trọng.

Dự phòng tim mạch với phụ nữ mãn kinh

- Hạn chế thực phẩm giàu chất béo, tăng cường ăn rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt.

- Tập thể dục thường xuyên, nên tập mỗi lần 30 phút, 3 lần/tuần.

- Giữ cân nặng ở mức ổn định, thường xuyên kiểm tra huyết áp.

- Bổ sung estrogen cho cơ thể qua các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược và các hoạt chất sinh học Pregnenolone – “cội nguồn” hormone sinh dục nữ. 

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch