Khi hết kinh là tắt ngay ham muốn dục tình

Phòng the lạnh lùng ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình

Bỗng dưng… thèm chồng

Vì sao phụ nữ mãn kinh vừa xấu vừa khó tính?

Mãn kinh da vẫn đẹp - Không tin thì hãy đọc!

Nỗi khổ của phụ nữ mãn kinh: Hết bốc hỏa rồi ớn lạnh!

Mãn kinh có mãn dục không?

Chị Phương A. (Hải Phòng) mãn kinh khá sớm. Mới 45 tuổi, chị đã thấy lượng kinh nguyệt mỗi tháng lại ít dần rồi tắt hẳn. Thấy hết kinh, đôi lúc chị thấy thoải mái vì không phải bận tâm lo lắng đến chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng nữa. Chỉ có điều, từ ngày hết kinh, chị cũng… hết hẳn ham muốn với chồng. Nghĩ rằng mãn kinh và mãn dục đi đôi với nhau, nên chị không bận tâm gì nhiều.

Thế nhưng, từ ngày cắt giảm chuyện phòng the, vợ chồng chị lại nảy sinh bất hòa, hay cãi vã. Trước đây, dù chị có sai, chồng chị cũng thường là người làm hòa trước. Nhưng bây giờ, dường như chồng chị không còn thương yêu chị như xưa, anh còn cho rằng, chị thiếu quan tâm đến chồng nên mới bỏ bê chồng như thế. Chị chợt tỉnh ngộ, chị và chồng cùng tuổi, đàn ông tuổi này vẫn còn ham muốn ái ân rất nhiều, mà vợ thì lại không thể đáp ứng. Nghĩ thế, chị thực sự thấy lo lắng…

Mãn kinh thì liên quan gì đến mãn dục!

BS Sản phụ khoa Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế, cho biết: Mãn kinh và mãn dục là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau.

Mãn kinh là tình trạng thoái hóa buồng trứng không hồi phục. Người phụ nữ sau 12 tháng không có kinh trở lại là bước vào giai đoạn mãn kinh. Còn mãn dục là tình trạng giảm ham muốn tình dục và giảm cả khả năng hoạt động tình dục.

Khi bước vào tuổi mãn kinh, buồng trứng suy giảm chức năng, hormone nội tiết tố estrogen và progesterone giảm hẳn. Ở một số phụ nữ, lượng hormone testosterone từ tuyến thượng thận lại tăng lên để bù đắp cho lượng hormone thiếu hụt. Mà testosterone là hormone nam kích thích ham muốn tình dục. Chính vì thế, người phụ nữ cảm thấy trẻ lại như thủa đôi mươi, thích làm đẹp và ham muốn hơn và chủ động hơn trong quan hệ tình dục, dân gian gian gọi là hiện tượng “hồi xuân”. Bởi vậy mới nói, “hồi xuân” như món quà của tạo hóa dành tặng cho người phụ nữ may mắn.

Tuy vậy, “hồi xuân” chưa hẳn đã tốt. Bởi, sự khao khát yêu đương bùng cháy của người thiếu nữ trở lại trên thân thể đã có phần rệu rã của người phụ nữ trung niên nhiều khi tác động xấu đến hệ thần kinh thực vật, khiến người phụ nữ trở nên căng thẳng, thường xuyên bốc hỏa, cáu gắt, mệt mỏi, buồn phiền vô cớ…

Để sức khỏe ổn định, tăng cường ham muốn và khả năng tình dục ở mức vừa phải, chị em cần phải cân bằng các hormone nội tiết tố trong cơ thể. Hormone nào thiếu hụt thì nên bổ sung thêm từ bên ngoài. Liệu pháp đơn giản và an toàn là bổ sung hormone để cân bằng nội tiết tố qua thực phẩm chức năng chứa các thảo dược tự nhiên và hoạt chất sinh học như pregnenolone, DHEA… để phụ nữ mãn kinh luôn khỏe và đẹp.

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn