Công dụng mới của dầu cá: Tăng cường cơ bắp ở phụ nữ lớn tuổi

Uống dầu cá có tác dụng gì?

Dầu cá giúp trẻ đọc hiểu tốt hơn!

Tại sao cần cân bằng omega-3 và omega-6 trong chế độ ăn?

9 nguồn acid béo omega-3 từ thực vật cho người ăn chay

Điều tuyệt vời và kinh khủng của omega-6

Mới đây, một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tới từ Đại học Glasgow và Đại học Aberdeen (Scotland) khẳng định việc uống dầu cá có thể cải thiện chức năng cơ bắp ở phụ nữ lớn tuổi, ngăn ngừa té ngã nghiêm trọng và sự suy giảm chất lượng cuộc sống sau này, thao Tạp chí American Journal of Clinical Nutrition.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã xây dựng một kế hoạch tập luyện tăng sức đề kháng trong vòng 18 tuần. Trước và sau khi diễn ra chương trình tập luyện này, những người tham gia đã được đo kích thước cơ bắp, chụp MRI, kiểm tra chức năng cơ bắp bằng lực kế và tính toán chất lượng cơ bắp.

Kết quả cho thấy, những người đàn ông tiêu thụ 3gr dầu cá mỗi ngày đã không có sự thay đổi về kích thước, chức năng hoặc chất lượng cơ bắp. Trong khi đó, những người phụ nữ tiêu thụ 3gr dầu cá mỗi ngày tuy không có sự thay đổi về kích thước bắp nhưng chức năng cơ bắp lại tăng cao hơn so với những phụ nữ dùng giả dược (34% so với 16%).

TS. Stuart Gray - người tham gia nghiên cứu nhận định: “Những phát hiện này cung cấp thông tin quan trọng để hướng dẫn chế độ dinh dưỡng ở người lớn tuổi, đặc biệt là việc bổ sung dầu cá cho phụ nữ lớn tuổi”.

Năm 2012, TS. Stuart Gray cũng đã tham gia nghiên cứu chứng minh sự kết hợp giữa uống dầu cá và tập thể dục thường xuyên có thể tăng cường thêm 20% cơ bắp cho những phụ nữ ở độ tuổi trên 60 tuổi.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã chia những phụ nữ tham gia thành 2 nhóm khác nhau. Một nhóm tham gia tập thể dục trong vòng 30 phút với tần suất 2 lần/tuần, nhưng không uống dầu cá. Nhóm còn lại vừa tập thể dục với tần suất trên vừa uống dầu cá thường xuyên. Sau 12 tuần thí nghiệm, kết quả cho thấy rằng cơ bắp của nhóm phụ nữ không uống dầu cá tăng độ săn chắc thêm 11%, trong khi, nhóm phụ nữ vừa thể dục vừa uống dầu cá cho thấy sự săn chắc của cơ bắp tăng thêm 20%.

Các nhà khoa học giải thích sự khác nhau trên có thể là do tác dụng kháng viêm của DHA vàEPA - dạng khác nhau của acid béo omega-3 có trong dầu cá. Họ cho rằng dầu cá hoạt động bằng cách chống lại sự viêm nhiễm rất phổ biến ở người cao tuổi và kích thích khả năng phát triển của cơ bắp.

Như một phần của quá trình lão hóa, kích thước của cơ bắp giảm từ 0,5% - 2% mỗi năm khi con người nhiều tuổi. Sau tuổi 35, khả năng tái tạo cơ của con người thông qua tập thể dục bắt đầu giảm, đồng nghĩa những người cao tuổi không tránh được quá trình teo cơ bắp và các nhà khoa học tin rằng dầu cá có thể giúp giải quyết được vấn đề này.

Biết Tuốt H+ (Theo Medical Xpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất