Phụ nữ làm ca đêm, tiếp xúc nhiều ánh đèn đêm dễ mắc ung thư vú?

Phụ nữ tiền mãn kinh nên tránh tiếp xúc nhiều với ánh sáng ban đêm.

Thuốc khử mùi có làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Cách đơn giản để phòng tránh ung thư vú, ai cũng làm được

Muốn giảm nguy cơ ung thư vú, hãy làm vườn!

Muốn vòng 1 căng tròn nên bổ sung vitamin gì?

Theo đó, các nhà nghiên cứu đến từ Trường Y tế công cộng Harvard T.H. Chan đã chỉ ra rằng những phụ nữ sống ở khu vực tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn so với những phụ nữ chỉ tiếp xúc với ánh sáng ngoài trời ban ngày.

Giáo sư Peter James - trưởng nhóm nghiên cứu, Trường Y tế công cộng Harvard T.H. Chan, cho biết: "Trong xã hội công nghiệp hiện đại ngày nay, ánh sáng nhân tạo gần như phổ biến. Từ kết quả nghiên cứu này cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể là một yếu tố nguy cơ mới đối với ung thư vú".

James và các cộng sự đã xem xét dữ liệu từ 109.672 phụ nữ tham gia vào một cuộc nghiên cứu lớn và quy mô nhất thế giới về sức khỏe phụ nữ, với thời gian nghiên cứu từ trước những năm 1989 đến năm 2013.

Thông qua hình ảnh vệ tinh Trái đất, các nhà nghiên cứu đã ước lượng mức độ ánh sáng nhân tạo trung bình trong khu vực lân cận của những người tham gia. Từ đó nhận thấy những phụ nữ sống ở khu vực có mức ánh sáng ban đêm trung bình cao hơn có nguy cơ cao bị ung thư vú sau này, mặc dù trước đó chưa được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra mối liên quan giữa ánh sáng ngoài trời vào ban đêm và ung thư vú chỉ xảy ra ở phụ nữ tiền mãn kinh và những người hiện đang hút thuốc. Mối liên hệ này còn được nhận thấy rõ nét hơn ở những y tá hay làm việc ca đêm.

Các nhà nghiên cứu tin rằng ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể ảnh hưởng đến nhịp "đồng hồ sinh học" của con người. Cơ thể chúng ta phụ thuộc vào nhịp sinh học để nhận biết khi nào ngủ, thức dậy và ăn. Tuy nhiên, những nghiên cứu trước đây cho thấy rằng ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng điện, có thể làm mất nhịp đồng hồ sinh học bên trong cơ thể.

Mặc dù ánh sáng ban đêm có liên quan đến ung thư vú, nhưng còn nhiều yếu tố khác cũng có thể làm tăng nguy cơ này của phụ nữ, bao gồm tiếp xúc với phóng xạ, béo phì, uống rượu, bắt đầu có kinh nguyệt sớm và chưa bao giờ mang thai.


Nguyên Hương H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư