Phụ nữ không có con, mãn kinh sớm có nguy cơ cao mắc suy tim

Phụ nữ mãn kinh sớm cũng có nguy cơ bị suy tim cao hơn

Một số nguyên nhân gây suy tim đặc biệt ở phụ nữ

Suy tim sung huyết: Dấu hiệu, yếu tố nguy cơ và cách kiểm soát bệnh

Infographic: Bạn đã biết gì về bệnh suy tim sung huyết?

Trẻ sinh non có nguy cơ tử vong do suy tim cao

Các nhà nghiên cứu từ Đại học California (Mỹ) đã tiến hành phân tích dữ liệu từ 28.519 phụ nữ sau độ tuổi mãn kinh trong vòng 13 năm. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có khoảng 5,2% những người tham gia nghiên cứu đã mắc suy tim.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những phụ nữ không có con có nguy cơ suy tim cao hơn 70% so với những người bình thường. Tuy nhiên, những bà mẹ có con nhưng mãn kinh sớm cũng có nguy cơ mắc suy tim cao tương tự. Cụ thể, cứ mỗi năm mãn kinh sớm lại làm gia tăng nguy cơ mắc suy tim lên 1%.

Phụ nữ không có con, mãn kinh sớm có nguy cơ mắc suy tim cao

Những người phụ nữ này cũng có nguy cơ suy tim phân suất tống máu bảo tồn cao hơn 175%, gần gấp 3 lần so với những người bình thường.

Nghiên cứu cho thấy sự tăng cao estrogen - hormone giới tính nữ trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt và đặc biệt là trong thời kỳ mang thai có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ trái tim.

TS. Nisha Parikh, tác giả nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy phụ nữ không có con (không mang thai) và mãn kinh sớm có thể bị suy giảm lượng hormone estrogen, làm gia tăng nguy cơ bệnh mạch vành, suy tim”.

TS. Nandita Scott từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ), người không tham gia nghiên cứu cho biết: “Có nhiều câu hỏi chưa được trả lời, bao gồm cơ chế bảo vệ tim của estrogen. Hy vọng các nhà nghiên cứu có thể tiếp tục phát triển nghiên cứu, tìm hiểu kỹ hơn về ảnh hưởng của các hormone nữ tới nguy cơ bệnh tim mạch, đặc biệt là suy tim”.

Nếu hormone estrogen được chứng minh có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tim mạch, các nhà khoa học có thể đề xuất nghiên cứu bổ sung hormone nữ này cho những người phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh.

Ở Mỹ và Anh, độ tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ là 51. Những người phụ nữ bị mãn kinh sớm (trước 40 tuổi) chiếm khoảng 1% dân số. 

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ phòng ngừa suy tim.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch