Phụ nữ đang cho con bú nên tránh ăn gì?

Phụ nữ đang cho con bú nên tránh ăn chocolate, bông cải xanh...

Tại sao đang cho con bú sữa mẹ, bạn vẫn có thể mang thai?

Vì sao phụ nữ đang cho con bú không nên ăn nhiều chất béo?

9 lưu ý trong chế độ dinh dưỡng của phụ nữ đang cho con bú

Phụ nữ đang cho con bú có nên tiêm thuốc tránh thai?

Ngay từ trước khi được sinh ra, em bé đã được nếm các hương vị mà người mẹ đã ăn hay uống - trong nước ối của mẹ. Thai nhi nuốt một lượng nước ối trước khi sinh, vì vậy, khi trẻ nếm lại hương vị đó một lần nữa trong sữa mẹ, trẻ có thể thấy quen thuộc. 

Đôi khi, một đứa trẻ sẽ cảm thấy khó chịu sau khi người mẹ đã ăn một loại thức ăn đặc biệt. Nếu bạn nhận thấy trẻ khó chịu, hãy tránh thức ăn đó trong vài ngày. Để kiểm tra xem thực phẩm đó có thực sự là nguyên nhân gây ra vấn đề với trẻ hay không, hãy thử ăn lại một lần nữa và xem tác động của nó đến em bé. 

Trẻ bú mẹ có thể cảm thấy khó chịu khi sữa mẹ có hương vị lạ

Những thực phẩm cần tránh khi cho con bú

Một số phụ nữ đang cho con bú nói rằng trẻ sơ sinh thường khó chịu, quấy khóc khi người mẹ ăn những thực phẩm này: 

- Chocolate

- Gia vị (quế, tỏi, cà ri, ớt)

- Trái cây họ cam quýt như cam, chanh, bưởi...

- Dâu tây

- Kiwi

- Dứa

- Các loại rau củ có thể gây đầy hơi: Hành tây, bắp cải, tỏi, súp lơ, bông cải xanh, dưa chuột và ớt. 

- Trái cây có tác dụng nhuận tràng: Anh đào, mận...

- Caffeine

Uống 1 hoặc 2 tách cà phê một ngày có thể không hại gì, nhưng tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ, khiến trẻ khó chịu. Caffeine cũng được tìm thấy trong một số loại nước ngọt, trà, thuốc. 

- Rượu

Thỉnh thoảng bạn vẫn có thể uống một chút rượu, nhưng uống nhiều rượu sẽ làm tăng nồng độ cồn trong máu và rượu sẽ tiết ra sữa của bạn. Nếu bạn có ý định uống nhiều rượu, hãy đợi 2 giờ sau mới cho trẻ bú. Không cần hút và bỏ sữa đi, trừ khi ngực củ bạn quá căng tức mà chưa đến giờ cho bé bú.

phụ nữ đang cho con bú không nên uống quá nhiều bia rượu. Có quan niệm rằng uống bia làm tăng lượng sữa. Nghiên cứu gần đây cho thấy, quan niệm này không đúng. Thực tế là rượu bia làm suy giảm lượng sữa, mất sữa.

Nếu trẻ bú mẹ có các triệu chứng dị ứng (như bệnh chàm, nghẹt mũi hoặc tiêu chảy), bạn hãy kiểm tra xem do xà bông, nấm mốc, hay do thực phẩm mà bạn đã ăn. 

Nếu bạn nghĩ rằng, thực phẩm nào đó mà bạn đã ăn gây ra vấn đề cho trẻ (thường là sau khi bạn đã ăn từ 2 - 6 tiếng trước khi cho trẻ bú), hãy tìm xem thủ phạm là gì. Các thủ phạm phổ biến nhất là: Các sản phẩm từ sữa bò, đậu nành, lúa mì, trứng, các loại hạt, siro ngô, ngô...

Cắt bỏ một loại thực phẩm có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng (ví dụ như bỏ sữa và các sản phẩm từ sữa). Vì vậy, bạn nên xem xét về các thực phẩm thay thế, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, bổ sung vitamin hoặc nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng để biết nên và không nên làm gì. 

An An H+ (Theo babycenter)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng