Đàn ông hay phụ nữ bị cảm lạnh, cảm cúm nghiêm trọng hơn?

So với nam giới, triệu chứng cảm lạnh và cảm cúm thường nghiêm trọng hơn ở phụ nữ

Những loại thực phẩm tốt cho người bị cảm lạnh

Cạo gió chữa cảm lạnh cần lưu ý

Nhiễm virus Zika: Cẩn thận không nhầm lẫn với cúm

Khám phá tủ thuốc chữa bệnh đặc biệt của ông Tổ ngành Y

Vừa qua, các nhà khoa học đến từ Đại học Uniformed Services (Hoa Kỳ) đã công bố một nghiên cứu so sánh mức độ nghiêm trọng của triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm giữa nam giới và phụ nữ. Nghiên cứu có sự tham gia của 777 nam giới và phụ nữ Hoa Kỳ, họ là những người làm việc trong quân đội hoặc gia đình của những người làm việc trong quân đội.

TS. Robert Deiss - tác giả nghiên cứu, thuộc Đại học Uniformed Services chia sẻ, những người tham gia được xác định những loại nhiễm trùng gây ra cảm lạnh, cảm cúm, đồng thời được yêu cầu viết nhật ký triệu chứng và mức độ của các triệu chứng trên thang điểm từ 0 - 3. Điểm 0 được đánh giá khi không có triệu chứng, điểm 1 được đánh giá khi triệu chứng nhẹ, điểm 2 được đánh giá khi triệu chứng vừa phải và điểm 3 được đánh giá khi triệu chứng nặng.

Các triệu chứng bao gồm: Triệu chứng đường hô hấp dưới (như ho, khó thở và đau ngực), các triệu chứng đường hô hấp trên (như đau tai, chảy nước mũi, đau họng, hắt hơi), cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu và đau nhức bắp thịt.

Kết quả cho thấy, bệnh cảm lạnh và cảm cúm được gây ra phổ biến nhất bởi sự lây nhiễm virus Enter, virus Corona ở những người tham gia.

Trong 2 ngày đầu mắc bệnh, tỷ lệ nam giới và phụ nữ báo cáo mức độ của các triệu chứng là tương tự nhau. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày thứ 3, tỷ lệ phụ nữ cho biết bị đau tai, nhức đầu và giảm cảm giác ngon miệng vừa hoặc nặng đã cao hơn nam giới. Tình trạng mệt mỏi và đau nhức bắp thịt nghiêm trọng cũng được báo cáo ở phụ nữ nhiều hơn. Đặc biệt, thời gian trung bình bị bệnh ở phụ nữ cũng kéo dài hơn.

TS. Robert Deiss lý giải, sự khác biệt nội tiết tố giữa nam giới và nữ giới có thể tác động tới cách mà hệ thống miễn dịch phản ứng với các tác nhân gây cảm lạnh và cảm cúm. Ông cũng công nhận nghiên cứu còn hạn chế vì các triệu chứng được đánh giá chủ quan bởi những người tham gia.

M. Hiếu H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp